Phần Lan: Nữ thủ tướng \’chờ xét nghiệm ma tuý\’

\"Sanna
Chụp lại hình ảnh,Bà Sanna Marin đã nhiều lần bác bỏ chuyện có dùng chất ma túy

19 tháng 8 2022

Nữ thủ tướng Phần Lan Sanna Marin khẳng định bà không làm gì \”bất hợp pháp\” nhưng xác nhận đã làm xét nghiệm ma tuý sau vụ tiệc tùng vui vẻ.

Video có cảnh nữ thủ tướng 36 tuổi nhảy disco cùng một ngôi sao nhạc pop Phần Lan và bạn bè bị tiết lộ gần đây, gây sóng gió trên chính trường.

Phe đối lập phê phán vụ vui chơi của bà Marin và yêu cầu bà hãy làm xét nghiệm ma tuý để \”xóa bỏ mọi nghi ngờ\”.

Bản thân đương sự, có chồng và một con, thừa nhận có uống rượu và nhảy \”ồn ào, vui vẻ\” nhưng coi đó là chuyện bình thường.

Hình video mà báo chí thấy ghi nhận cảnh nữ thủ tướng nhảy, lắc mình rất \’sành điệu\’.

Nay, bà xác nhận đã làm xét nhiệm ma tuý hôm 19/08 và đang đợi kết quả vào tuần sao.

Sanna Marin đã nhiều lần bác bỏ chuyện có dùng chất ma túy, điều hay xảy ra với dân đi nhảy ở các cuộc vui chơi (party).

Vui chơi thế nào thì là \’chuẩn\’?

Báo chí Âu Mỹ chạy nhiều bài với tựa đề khác nhau về vụ bà Sanna Marin nhảy nhót, uống rượu ở cuộc vui bị lộ trên video.

Có tờ báo gọi đây là hành vi \”nhảy hoang dã\”, còn báo khác nhắc rằng trong video, nữ thủ tướng Phần Lan \”nhảy rất gần gũi với một người đàn ông\” không phải chồng bà.

Nhóm người tham gia cuộc vui cũng được truyền thông Phần Lan \”điểm danh\”, gồm hai người dẫn chương trình truyền hình, truyền thanh nổi tiếng, một nhân vật có ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội, một YouTuber, ca sĩ Alma và một nghị sĩ cùng đảng Xã hội Dân chủ của thủ tướng.

Tuy có những người Phần Lan ủng hộ quyền vui chơi buổi tối của thủ tướng, một số khác cho rằng phong cách sống của bà có thể ảnh hưởng đến các quyết định trọng đại của quốc gia.

Video đó nay được đăng lại trên YouTube với các phụ đề tiếng Anh ghi rằng \”nữ thủ tướng Phần Lan nhảy quên cả ngày mai\” (dancing like there\’s no tomorrow).

Sanna Marin phản bác những lời chỉ trích như vậy, và xác nhận vụ vui chơi, nhảy nhót xảy ra vài tuần trước, trong một ngày không có công việc gì nghiêm trọng ở Văn phòng Chính phủ.

Trong cuộc họp báo giải thích về vụ video bị tiết lộ, trông bà không còn vui như hình lúc vui chơi.

\"Sanna
Chụp lại hình ảnh,Một số kênh truyền hình quốc tế chạy tin \”nữ thủ tướng Phần Lan nhảy quên cả ngày mai\”

Kỳ vọng và hiện thực

Hiện có lời yêu gọi của những người chỉ trách bà rằng Sanna Marin nên từ chức.

Sự kiện Sanna Marin lên làm thủ tướng một quốc gia Phương Tây năm 34 tuổi (2019) làm những người mơ ước về bình đẳng giới và nữ quyền rất phấn chấn.

Kỳ vọng về một thế hệ lãnh đạo khác với mô hình cũ – nam giới cao niên cầm quyền – khiến bà cũng được ngưỡng mộ ở cả một số nước ngoài châu Âu.

Việc chính phủ của Sanna Marin tuyên bố đưa Phần Lan vào Nato sau khi Nga xâm lăng Ukraine được ca ngợi là quyết định \”dũng cảm\”, dám \”đương đầu với Putin\”.

Nhưng các báo châu Âu cũng nói Sanna Marin thực ra không hề là nhà lãnh đạo tiên phong cho nữ quyền ở Phần Lan, mà thuộc thê ́ hệ thừa hưởng thành quả.

Trước bà, Phần Lan đã có hai nữ thủ tướng, và 47% thành viên nghị viện đã là nữ.

Dùng mạng xã hội nhiều và có tới trên 600 nghìn người theo trên Instagram, Sanna Marin thuộc thế hệ millennial, quen thuộc với \”sinh hoạt ảo\”.

Nay, có thể chính mạng xã hội lại khiến bà gặp khó khăn chính trị vì kỳ vọng khác nhau của công chúng về vai trò cầm quyền ở quốc gia 5,5 triệu dân, đang đối mặt với nước Nga của Vladimir Putin.

Bài Liên Quan

Leave a Comment