Phong trào MeToo: Người nổi tiếng bị tố cáo làm rúng động làng giải trí Đài Loan

\"Đài
Chụp lại hình ảnh,Đài Loan đã chứng kiến phong trào MeToo phát triển từ cuối tháng 5

  • Tác giả,Grace Tsoi & Benny Lu
  • Vai trò,BBC World Service
  • 21 tháng 7 2023

Đã 5 năm kể từ khi W nói rằng cô đã bị cưỡng hiếp.

Cô là một nữ diễn viên đầy triển vọng ở Đài Loan và người mà cô cáo buộc tấn công mình là một đạo diễn. Bị sốc và sợ bị phản ứng ngược, W nói rằng cô đã không báo cảnh sát vào thời điểm đó – mặc dù sau đó cô đã tâm sự với bạn bè.

Một trong số họ đã xác nhận lời kể của cô với BBC.

Sau đó, vào ngày 23/6 năm nay, cô đã công khai lời cáo buộc của mình trên một bài đăng dài 1.300 chữ trên tài khoản Facebook của một người bạn được ký tên là \”W\”. Cô nêu tên vị đạo diễn, là Tommy Yu.

Ông Yu nói với BBC lời kể của cô W là \”sai sự thật\” và đã gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của ông.

Nữ diên viên W cũng đã trả lời phỏng vấn qua điện thoại của BBC.

“Tôi đã cố gắng chôn vùi ký ức,” cô cho biết và nói thêm rằng cô đã can đảm để lên tiếng sau khi phong trào MeToo đang phát triển ở Đài Loan. Cô vẫn ẩn danh.

Kể từ cuối tháng 5, gần như ngày nào cũng có những cáo buộc mới trên mạng xã hội, với hơn 100 người cáo buộc các nhân vật quyền lực về hành vi quấy rối và tấn công tình dục cho đến nay.

Phong trào được châm ngòi bởi một cảnh hiện đã trở thành biểu tượng trong một bộ phim trên Netflix, trong đó nhân vật chính khuyến khích nữ trợ lý của mình báo cáo hành vi quấy rối tình dục mà cô đã phải trải qua. Các chính trị gia, nhà hoạt động và trí thức đã bị nêu tên trong vài tuần sau khi bộ phim được phát sóng, và bây giờ các cáo buộc đã lan sang ngành giải trí.

Phong trào này hiện đang được chú ý nhiều hơn, vì \”không phải ai cũng theo dõi các chính trị gia, nhưng những người nổi tiếng là một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân bình thường. Việc bắt đầu bàn tán sẽ dễ dàng hơn\”, Tzu-ying Wu của Tổ chức Phụ nữ Hiện đại có trụ sở tại Đài Bắc cho biết.

Nhiều cáo buộc lần đầu tiên xuất hiện trên Facebook, mạng xã hội phổ biến hơn Twitter ở Đài Loan. Sau đó, chúng đã được các kênh truyền thông địa phương đưa tin rộng rãi trên.

Vào ngày 19/6, cựu người mẫu Amber Chang đã cáo buộc trên Facebook rằng cô đã bị một diễn viên hài nổi tiếng tấn công tình dục vào hơn một thập niên trước. Cô không nêu tên người này, nhưng nhiều người có thể hình dung được người mà cô ấy đang nói đến.

Do đó, người quản lý của người dẫn chương trình Nono Chen đã bác bỏ cáo buộc của cô Chang và nói rằng ông này không có ký ức nào về vụ việc cũng như cô ấy là ai.

Một ngày sau bài đăng trên Facebook của W, người có sức ảnh hưởng Anissa Chang, được biết đến nhiều hơn với cái tên Giáo viên Xiaohong, đã công khai tên ông Chen trên Facebook, cáo buộc ông này quấy rối tình dục cô vào năm 2010. Sau đó, cô đã tổ chức họp báo để trả lời các câu hỏi.

Cô Chang nói với BBC rằng rất khó để lên tiếng trong ngành vì \”bạn sẽ sợ những kẻ lạm dụng\”. Cô cho biết đã đến văn phòng công tố để nộp đơn tố cáo hình sự đối với ông Chen vì tội tấn công tình dục, tấn công khiếm nhã và quấy rối tình dục, sau khi hơn 20 phụ nữ liên hệ với cô cũng để tố cáo ông này.

Vào ngày 21/6, ông Chen thông báo trên Facebook rằng sẽ ngưng công việc và \”kiểm điểm sâu sắc\”. Ông không trả lời các câu hỏi của BBC.

\"pop

Trong một cuộc họp báo khác, ngôi sao nhạc pop Aaron Yan đã bị bạn trai cũ buộc tội quay video sex mà không có sự đồng ý của anh ấy khi họ ở trong một mối quan hệ – người yêu cũ khi đó 16 tuổi còn Yan 32 tuổi. Các công tố viên hiện đang điều tra vụ việc.

Nam ca sĩ không trả lời các câu hỏi của BBC nhưng anh đã xuất hiện tại buổi họp báo và công khai xin lỗi, nói rằng anh đã khiến người yêu cũ \”chịu đựng những điều em không nên chịu\” và cúi đầu, nhưng nói thêm rằng anh không làm bất cứ điều gì ép buộc hoặc bí mật quay phim.

Một số người chỉ trích Yan vì đã chiếm sóng trong buổi họp báo của Yao Le một cách hiệu quả – vì anh ta không biết rằng Yan đang định làm điều đó.

Trong khi đó, nữ diễn viên Tina Chou, được biết đến với cái tên Big Tooth, đã cáo buộc người dẫn chương trình truyền hình hàng đầu Blackie Chen cố gắng ép cô quan hệ tình dục trong một chuyến công tác tới Hong Kong vào năm 2012. Cô nói mình chưa bao giờ lên tiếng vì khi đó cô là một phần của công ty quản lý tài năng của ông Chen và sợ rằng ông ta có thể khiến cô \”mất việc ngay lập tức\”. Ong Chen không trả lời BBC nhưng nói rằng sẽ kiện cô Chou vì đã lan truyền \”tin đồn ác ý\”.

\”Tôi lại có thể cảm nhận được áp lực ngột ngạt mà tôi từng cảm thấy trong quá khứ. Nhưng lần này tôi sẽ dũng cảm. Hẹn gặp lại tại tòa\”, cô Chou trả lời trên Facebook.

Một ngày sau lời kể của cô Chou, người mẫu Yuan Kuo viết trên Facebook rằng cô cũng bị ông Chen quấy rối tình dục và thậm chí tấn công. Cô nói rằng ông này đã suýt cưỡng hiếp cô nhưng đã dừng lại vì cô đã khóc rất to.

\”Tôi không muốn để Big Tooth một mình,\” Kuo viết.

Ông Chen một lần nữa không trả lời BBC, nhưng người quản lý của ông nói với truyền thông địa phương rằng ông sẽ không trả lời những lời buộc tội \”vô căn cứ\” nữa.

Không nhiều người ngạc nhiên khi phong trào MeToo cuối cùng đã bén rễ ở Đài Loan, nơi được cho là cởi mở và tiến bộ nhất ở Đông Á. Nhưng phong trào đã gây ra phản ứng dữ dội quen thuộc, với việc có những người đặt câu hỏi về động cơ của những người phụ nữ.

\”Tôi đã luôn cảm thấy tồi tệ\”, Anissa Chang nói, đồng thời cho biết thêm rằng cô đang bị buộc tội kể lại trải nghiệm cách đây hàng chục năm để \”trở nên nổi tiếng hơn\”.

\"Anissa

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức Phụ nữ Hiện đại vào đầu năm nay, 90% số người được hỏi cho biết họ không báo với cảnh sát về các vụ quấy rối hoặc hành hung và 40% cho biết họ không nói với ai.

Đó là lý do tại sao W cũng nói rằng cô ấy vẫn ẩn danh.

Nữ diễn viên nói rằng cô không biết rõ về ông Yu khi tình cờ gặp ông tại một buổi chiếu phim ở Đài Bắc vào 5 năm trước. Khi ông này mời cô ăn tangyuan – hay còn gọi là cơm nắm – tại nhà cùng ông và bạn cùng phòng, cô đã đồng ý. Đó là ngày đông chí, thời điểm mà các gia đình thường ăn tangyuan cùng nhau, còn cô ấy thì xa nhà.

Cô kể rằng ban đầu họ nói chuyện về những bộ phim nhưng sau đó ông ta bắt đầu chạm vào cô. Cô muốn rời đi, nhưng kể rằng ông ta đã nắm lấy cô và sau đó phớt lờ ngay cả khi cô cầu xin ông ta dừng lại.

\”Tôi có đáng bị cưỡng hiếp chỉ vì tôi đến nhà ông ta và ăn tangyuan không?\” W hỏi.

Cô nói rằng không nghĩ đến việc đi kiểm tra y tế hay báo cảnh sát vì cô ấy cảm thấy bắt buộc phải tắm rửa. Và cô sợ hãi khi ở ngoài. Cố gắng hiểu chuyện gì đã xảy ra, cô nói rằng đã gửi một bức ảnh chụp đùi bị bầm tím của mình cho ông Yu. Ông ta trả lời: \”Trời ơi. Làm sao chuyện đó có thể xảy ra được?\”

Cô không phải là người đầu tiên cáo buộc ông Yu có hành vi quấy rối tình dục.

Chẳng hạn, tài khoản của W xuất hiện trên Facebook ba ngày sau khi nữ diễn viên Siya Yu viết trên Facebook rằng cô bị đạo diễn này quấy rối tình dục nhưng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào. Sau đó, cô nói với truyền thông địa phương rằng đã bị ông ta đã lạm dụng tình dục khi họ đang xem phim trong rạp.

Trong bài đăng của mình, Siya Yu cho biết cô không định lên tiếng cho đến khi thấy một số bài đăng trên mạng xã hội của Tommy Yu, trong đó ông này nói rằng phong trào MeToo đang diễn ra ở Đài Loan sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào mà còn tạo ra \”thù hận hơn\”.

Ông xin lỗi, nói rằng ông \”hoàn toàn thiếu hiểu biết đúng đắn về tình yêu\” và mắc \”nhiều sai lầm\” trong các mối quan hệ vì có một tuổi thơ bất hạnh.

Sau khi công khai cáo buộc, Siya Yu nói rằng cô đã được những người phụ nữ khác liên lạc, những người nói rằng họ cũng có trải nghiệm tương tự với ông ta.

Bài đăng của W cũng thu hút tương tác nhanh chóng. Những người bình luận đồng cảm với cô, thậm chí một người còn nói rằng cô biết một nạn nhân khác bị ông Yu quấy rối tình dục.

Trong khi ông Yu phủ nhận cáo buộc của W, ông không trả lời các câu hỏi của BBC liên quan đến cáo buộc của những người phụ nữ khác.

\"Đài
Chụp lại hình ảnh,Đài Loan rung chuyển bởi phong trào MeToo từ cuối tháng 5

Các nhà hoạt động ở Đài Loan nói rằng đây mới chỉ là khởi đầu.

Bà Hui-jung Chi của tổ chức Khu vườn hy vọng (Garden of Hope Foundation) cho biết phần lớn trọng tâm vẫn là quấy rối tình dục và việc \”phơi bày quy mô lớn\” về tấn công tình dục vẫn chưa xảy ra.

Bà cho rằng điều này chỉ có thể xảy ra với nhiều nguồn hỗ trợ tư vấn và pháp lý hơn từ chính quyền.

Để bắt đầu, chính phủ phải kéo dài thời hiệu khởi tố các vụ quấy rối tình dục, hiện đang là sáu tháng, nhà hoạt động nói thêm.

W cho biết cô vẫn lo lắng về việc bị nhận dạng danh tính. Cô lo sợ phản ứng dữ dội của công chúng và ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình.

Cô cho biết hiện tại cô cảm thấy bớt cô đơn hơn, nhưng cũng rất đau lòng khi có rất nhiều phụ nữ phải chịu đựng như cô.

“Thật khó để đào sâu lại vết thương trong quá khứ, nhưng nó cũng cho tôi cơ hội để chữa lành,” W nói.

\”Tôi phải cứng rắn lên và sẽ tiếp tục con đường này cùng những người phụ nữ khác.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment