Giới chức cao cấp Mỹ : Ít nhất 500.000 binh sĩ hai bên thương vong trong chiến tranh Ukraina

Báo chí Mỹ hôm qua, 18/08/2023, loan tin khoảng 500 nghìn binh sĩ Nga và Ukraina thương vong kể từ khi Nga xâm lăng Ukraina. Thông tin được đưa ra vào lúc cuộc phản công của quân đội Ukraina để đẩy lùi quân Nga khỏi các vùng chiếm đóng dường như đang dậm chân tại chỗ.

Đăng ngày: 19/08/2023

Một xe tăng bị cháy ở Staromaiorske, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 27/07/2023.
Một xe tăng bị cháy ở Staromaiorske, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 27/07/2023. via REUTERS – 35TH SEPARATE MARINES BRIGADE OF

Trọng Thành

Thông tín viên Loubna Anaki tường trình từ New York:

‘‘Tổn thất nặng nề đối với cả hai bên. Báo New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ, cho biết 120.000 binh sĩ Nga và 70.000 lính Ukraina đã thiệt mạng kể từ khi Matxcơva bắt đầu tiến hành cuộc tấn công Ukraina 18 tháng trước.Tổng cộng 500.000 binh sĩ của cả hai bên được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh.

Tuy nhiên, nhật báo Mỹ cũng cho biết là các số liệu nói trên khó được kiểm chứng, bởi Nga có xu hướng đánh giá thấp những tổn thất của quân đội nước này, trong khi Ukraina đơn giản là tránh công bố bất kỳ số liệu chính thức nào. Những ước tính nói trên dựa trên các hình ảnh vệ tinh, các thông tin do tình báo thu thập, tin tức truyền thông cũng như các báo cáo chính thức từ chính phủ hai nước.

Theo các quan chức cấp cao của Mỹ, được New York Times trích dẫn, Nga có nhiều khả năng gánh chịu tổn thất lớn hơn Ukraina, đặc biệt là vì số binh sĩ Nga trên chiến trường nhiều gấp 3 lần quân Ukraina. Đây là một tổn thất lớn về người trong một cuộc chiến vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn thường dân và khiến hàng triệu người phải tha hương’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment