Quảng Ninh: Nhiều tai nạn chết người đã xảy ra tại các mỏ than của TKV

RFA
2023.08.29

sharethis sharing button

Quảng Ninh: Nhiều tai nạn chết người đã xảy ra tại các mỏ than của TKV

 Đ.T/SK&ĐS

Ít nhất chín công nhân đã tử vong tại các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) từ đầu năm 2023 đến nay.

Mới nhất, theo truyền thông nhà nước, vụ tai nạn xảy ra cách đây ba hôm (26/8) tại hầm lò của Công ty Than Vàng Danh thuộc thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh, khiến bốn công nhân tử vong.  

Nguyên nhân vụ tai nạn được lãnh đạo Công ty Vàng Danh cho biết, do khu vực mỏ than Vàng Danh có nhiều trận mưa với lưu lượng từ 30 đến 70mm, dẫn đến bị ngấm nước. Quá trình nhóm công nhân làm việc đã bị bùn và than trôi từ thượng vận chuyển số ba xuống gây tai nạn chết người.

Theo số liệu báo cáo về tình hình tai nạn lao động sáu tháng đầu năm 2023 của Sở Lao động – Thương bình và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, trong khu vực có quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 282 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 289 người bị nạn, trong đó: số vụ TNLĐ chết người là 09 vụ, số người chết là 12 người; số vụ tai nạn nặng là 185 vụ, số người bị thương nặng là 189 người; số vụ tai nạn nhẹ là 88 vụ, số người bị thương nhẹ là 88 người.

Riêng với các doanh nghiệp thuộc TKV trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sáu tháng đầu năm 2023 đã để xảy ra năm vụ TNLĐ, làm chết năm người.

Sở Lao động Quảng Ninh cho biết trong báo cáo nguyên nhân khiến các tai nạn hầm mỏ xảy ra là do công tác quản lý, tổ chức điều hành sản xuất, chỉ đạo thi công của cán bộ công trường, phân xưởng chưa đảm bảo; chưa dự báo, phát hiện kịp thời những nguy cơ mất an toàn, người lao động có trình độ, kinh nghiệm, ý thức, nhận thức về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong quá trình thực hiện công việc còn hạn chế, thiếu thận trọng trong thao tác; chủ quan, vi phạm nội quy, quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn.

Liên quan đến vụ tai nạn tại mỏ than Vàng Danh khiến bốn công nhân tử vong, Thủ tướng VN đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với gia đình người bị nạn; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với TKV tập trung khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Bài Liên Quan

Leave a Comment