Video ‘Ấm trà Tàu trốn khỏi Bảo tàng Anh Quốc’ gây tiếng vang trên cả nước Trung Quốc

7 tháng 9 2023

"Escape from the British Museum" tells the story of a jade teapot becoming human, wishing to return to China.
Chụp lại hình ảnh,Bộ phim thổ lên làn sóng đòi Bảo tàng Anh Quốc trả các cổ vật về cho TQ

Trong khi Trung Quốc đang đòi Anh trải hoàn trả nhiều cổ vật, một phim video ba phần tưởng tượng ra chuyện một ấm trà Trung Hoa trốn khỏi Bảo tàng Anh (British Museum, London), để tìm đường về cố quốc, đã gây sóng trên mạng TikTok ở Trung.

Chiếc ấm ngọc hiện thành người, là một cô gái Trung Hoa mặc trang phục cổ và tìm cách trốn khỏi Bảo tàng.

Cô gặp một chàng trai Trung Quốc là nhà báo ở London và được giúp đỡ, tìm đường về nước trong bộ phim không thiếu cảnh lâm ly bi đát.

Từ khi ra mắt trên mạng Douyin ở Trung Quốc, phim ‘The Escape from the British Museum‘ (Đào xuất Đại Anh Bảo tàng viện) đã thu hút 270 triệu lượt xem và vừa được đài truyền hình quốc gia chiếu một phần, kèm lời tuyên truyền ‘ái quốc’ của người Trung Quốc về lịch sử.

Tuy thế, theo điều tra của BBC News, chiếc ấm ngọc có thật trong Bảo tàng Anh Quốc không phải là cổ vật bị người Anh lấy về trong các lần chinh chiến ở nước Trung Hoa thời nhà Thanh vào thế kỷ 19.

Nó là tác phẩm nghệ thuật chạm khắc của một nghệ sĩ Trung Quốc là Du Đĩnh nhưng mới được làm năm 2011 cho Bảo tàng Anh.

Vào thời gian đó, Bảo tàng Anh Quốc cùng một số quỹ bảo trợ nghệ thuật chạm khắc ngọc đã mở cuộc thi và chọn ra tác phẩm của tám nghệ sĩ, gồm ông Du Đĩnh (Yu Ting), người Tô Châu, để chọn đưa sang Anh trưng bày.

Đây là các tác phẩm Bảo tàng Anh Quốc đã mua hẳn của các nghệ sĩ, và trang web của Bảo tàng giới thiệu nó là ‘Chinese jade teapot‘, tái hiện nghệ thuật chạm khắc ngọc cổ đại Trung Hoa.

Dù vậy, trang Global Times ở Trung Quốc không nói về nguồn gốc hiện đại của chiếc ấm ngọc trong bài giới thiệu phim ‘Chạy trốn khỏi Bảo tàng Anh Quốc’.

Trái lại, trang web của Đảng CS TQ chỉ nêu “23 nghìn hiện vật, cổ vật, báu vật Trung Hoa”, gồm nhiều tác phẩm ở Di Hòa Viên và thủ đô Bắc Kinh thời Thanh đã bị quân Anh cướp, mang về nước, để ở Bảo tàng Anh Quốc.

“Nhiều tác phẩm đã rơi vào tay các bảo tàng, nhà sưu tập tư nhân khắp châu Âu”, trang Global Times viết hôm 04/09.

Bộ phim là dấu hiệu cần nhắc lại nạn cướp bóc này và nhu cầu hồi hương các cổ vật, theo tờ báo.

"Escape from the British Museum" tells the story of a jade teapot becoming human, wishing to return to China.
Chụp lại hình ảnh,Chiếc ấm ngọc hóa thân thành cô gái Trung Hoa và tìm đường trốn từ Anh về nước

Gần đây, Bảo tàng Anh Quốc bị chỉ trích vì “làm mất 8000 hiện vật”, trên tổng số 6 triệu hiện vật, cổ vật họ đang quản lý.

Các bảo tàng ở Anh, Pháp, Đức, Ý, Hoa Kỳ…gần đây bị yêu cầu hồi hương nhiều hiện vật cho những nước châu Phi, châu Á và cho cả người thổ dân Bắc Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment