Mỹ rà soát thuế chống bán phá giá với ống thép, đinh và lốp xe tải Việt Nam

RFA
2023.09.15

sharethis sharing button

Mỹ rà soát thuế chống bán phá giá với ống thép, đinh và lốp xe tải Việt Nam

Mỹ rà soát hành chính với đinh thép, ống thép và lốp xe tải hạng nhẹ của Việt Nam. (HMH)

 Đầu tư Online

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với ba sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam gồm đinh thép, ống thép và lốp xe tải hạng nhẹ.

Đây vốn là ba sản phẩm đang chịu thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tại Mỹ.

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công thương cho truyền thông hay tin trên trong ngày 15/9.

Đại diện Cục Phòng vệ cho biết, theo quy định pháp luật của Mỹ, trong trường hợp doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu có tên trong danh sách rà soát tại thông báo khởi xướng nhưng không có hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ rà soát, doanh nghiệp phải thông báo cho DOC trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát (dự kiến đến ngày 11/10/2023).

Trong vòng 35 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát (dự kiến ngày 16/10/2023), DOC sẽ tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp làm bị đơn bắt buộc trong các vụ việc dựa trên lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp từ cao tới thấp theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP).

Ngoài ra, trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng, các bên có thể rút đơn yêu cầu rà soát của mình (dự kiến ngày 10/12/2023).

DOC dự kiến ban hành kết luận rà soát muộn nhất vào ngày 31/7/2024. Trong thời gian tới, DOC sẽ yêu cầu các bên cung cấp thông tin để chọn nước tính giá trị thay thế cho Việt Nam, ban hành bản câu hỏi Lượng và Giá trị và bản câu hỏi dành cho các bị đơn bắt buộc.

Mỹ là thị trường điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Tính đến hết năm 2022, Mỹ đã điều tra 52 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng Việt, chiếm khoảng 23% tổng số vụ việc nước ngoài điều tra với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment