Liên Hiệp Quốc quan ngại việc Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động môi trường Ngô Thị Tố Nhiên

2023.09.25

sharethis sharing button

Liên Hiệp Quốc quan ngại việc Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động môi trường Ngô Thị Tố Nhiên

Bà Ngô Thị Tố Nhiên – Giám đốc điều hành VIETSE

VIETSE

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) bày tỏ quan ngại về việc Chính phủ Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động môi trường Ngô Thị Tố Nhiên chỉ vài ngày sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bà Ngô Thị Tố Nhiên – Giám đốc điều hành của Tổ chức Sáng kiến về chuyển đổi năng lượng Việt Nam (VIETSE) bị Công an Hà Nội bắt giữ vào ngày 15/9 vừa qua, theo các nguồn tin độc lập giấu tên biết rõ về thông tin này.

Trong một tuyên bố gửi Reuters mới đây, bà Ravina Shamdasani, phát ngôn nhân của OHCHR viết: “Chúng tôi biết về vụ bắt giữ này và đang theo dõi những diễn tiến của vụ việc với quan ngại”.

Hiện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ bắt giữ này.

Theo Project 88 – một tổ chức chuyên theo dõi tình hình nhân quyền ở Việt Nam – bà Nhiên “có hơn 20 năm kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn về năng lượng và kinh tế môi trường, mô hình năng lượng, chính sách năng lượng và đánh giá các công nghệ năng lượng carbon thấp”.

AP dẫn lời ông Ben Swanton – đồng Giám đốc Project 88 – nhận định: “Việc bắt giữ bà Nhiên là dấu hiệu quan trọng cho thấy việc nghiên cứu chính sách năng lượng tại Việt Nam hiện nay là không được phép.”

Bà Ngô Thị Tố Nhiên là nhà hoạt động môi trường thứ hai bị bắt giữ trong năm nay tại Việt Nam sau trường hợp bà Hoàng Thị Minh Hồng của tổ chức phi lợi nhuận CHANGE bị bắt vào ngày 30/5 vừa qua với cáo buộc tội “Trốn thuế”.

Đây cũng là nhà hoạt động môi trường thứ sáu tại Việt Nam bị bắt giữ trong vòng hơn hai năm qua. Năm người bị bắt trước đó đều bị cáo buộc tội “Trốn thuế”. Các tổ chức quốc tế đã lên án các vụ bắt giữ và kết án tù những nhà hoạt động này là có động cơ chính trị.

Bài Liên Quan

Leave a Comment