Đắk Lắk: Chín người dân phản đối phá vườn cà phê và sầu riêng bị tuyên án tù

2023.09.27

sharethis sharing button

Đắk Lắk: Chín người dân phản đối phá vườn cà phê và sầu riêng bị tuyên án tù

Những bị cáo tại phiên tòa hôm 27/9/2023 ở Tòa án Nhân dân huyện Krông Pắk

 PLO

Chín người dân tham gia phản đối việc chặt phá vườn cà phê và sầu riêng ở xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk hồi tháng 11 năm ngoái vừa bị Tòa án Nhân dân huyện Krông Pắk hôm 27/9 tuyên án tù và án treo về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Chống người thi hành công vụ”.

Vụ việc xuất phát từ tranh chấp giữa Công ty Thắng Lợi và ông Nguyễn Thành Giang – người nhận khoán lô cà phê của Công ty TNHH MTV (sau đổi tên là Công ty Cổ phần cà phê Thắng Lợi).

Theo cáo trạng, vào niên vụ năm 2018 – 2019, ông Giang không nộp sản lượng theo hợp đồng nên bị công ty khởi kiện. TAND huyện Krông Pắk tuyên buộc ông Giang phải trả cho Công ty Thắng Lợi hơn 5.000 kg cà phê quả tươi.

Sau khi thi hành án, ngày 7/7/2022, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Pắk đã giao vườn cây cho Công ty Thắng Lợi toàn quyền sở hữu và thông báo cho ông Giang biết.

Báo Nhà nước trích cáo trạng cho biết, vào ngày 7/11/2022, Công ty Thắng Lợi thuê người đến cưa hạ cây trồng để cải tạo vườn thì ông Giang cùng những người khác đến chửi bới, ngăn cản và đuổi những người đến cưa cây.

Tuy nhiên, người dân chứng kiến sự việc cho RFA biết vụ việc xảy ra vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng ngày 7/11. Ông Giang được người dân phát hiện có tiếng cưa cây báo ông biết. Khi ông Giang ra hiện trường thì phát hiện khoảng năm người dùng cưa máy để đốn cây cà phê và sầu riêng 5-6 năm tuổi, một nhóm người khác cảnh giới và dùng đèn chiếu để chiếu sáng, tất cả đều mặc đồ thường phục.

Ông Giang bị một người trong số này đánh khi ông ra vườn định ngăn cản. Ông Giang đã phải gọi người dân gần đó đến giúp. Những người cưa cây bỏ chạy khi người dân đến. Người dân đã bắt ba người gồm hai người được thuê cưa cây và một người có chứng minh công an nhân dân Lê Văn Huy công tác ở Công an huyện Krông Pắk.

Theo cáo trạng, Công an huyện Krông Pắk cử tổ công tác phối hợp với Công an xã Hòa Đông đến hiện trường giải quyết vụ việc. Cáo trạng cho rằng đã có 300 người dân kéo đến vườn cây trong khi ông Giang và một số người đã lấy xe máy và các vật dụng khác chất thành đống ở ngã tư các vườn cây và hô hào bắt giữ nhóm người đi cắt cây.

Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk đã huy động 280 cán bộ, chiến sĩ, phối hợp với các lực lượng khác đến giải cứu những người bị bắt giữ.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Thành Giang 4 năm 6 tháng tù, Dương Thị Thủy 2 năm 9 tháng tù, Nguyễn Thị Thanh Phong 2 năm 6 tháng tù, Ngô Công Anh 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội bắt giữ người trái pháp luật.

Các bị cáo, Trần Văn Thịnh 1 năm 3 tháng tù, Nguyễn Huy Công 1 năm 3 tháng tù, Lại Văn Trịnh 9 tháng tù, Huỳnh Văn Quân 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội chống người thi hành công vụ.

Bị cáo Lê Thị Lụa bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về hai tội danh trên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment