Binh Nhì Travis King vượt biên vào Bắc Hàn 2 tháng trước, về Mỹ lãnh án tù

September 27, 2023

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Binh Nhì Travis King, binh sĩ Hoa Kỳ vượt biên sang Bắc Hàn hai tháng trước, đã bị trục xuất và đang bị Hoa Kỳ giam giữ, hai viên chức Hoa Kỳ loan tin hôm Thứ Tư, 27 Tháng Chín.

Một viên chức cho biết King đã được phía Hoa Kỳ tiếp nhận tại Trung Quốc. Các viên chức ẩn danh nhằm thảo luận về tình trạng của King trước khi đưa ra thông cáo.

Trước đó, Bắc Hàn cho biết sẽ trục xuất King, 23 tuổi. Tuyên bố gây bất ngờ cho một số nhà quan sát vốn kỳ vọng Bắc Hàn sẽ kéo dài thời gian giam giữ King với hy vọng lấy được sự nhượng bộ từ Washington vào thời điểm căng thẳng giữa hai địch thủ.

Một người đàn ông đi ngang qua màn hình TV ở Seoul, Nam Hàn, hôm 16 Tháng Tám, 2023, đang chiếu tin về Travis King vượt biên qua Bắc Hàn (Hình: ANTHONY WALLACE/AFP/Getty Images)

Mặc dù trục xuất King giải quyết được tình tiết uẩn khúc, nhưng nó gần như chắc chắn không giải tỏa những rắc rối của binh sĩ này hoặc bảo đảm kiểu ăn mừng hồi hương đi kèm với việc trả tự do cho các công dân Hoa Kỳ đang bị giam giữ. King bị phía Hoa Kỳ tuyên bố AWOL (Absent Without Official Leave – Vắng Mặt Không Chính Thức). Điều đó có nghĩa là anh ta có thể sẽ phải ngồi tù một thời gian trong nhà tù quân sự, không trả lương hoặc bị truất ngũ một cách ê chề.

King, binh sĩ từng phục vụ ở Nam Hàn, tháo chạy sang Bắc Hàn trong chuyến viễn du dân sự tới ngôi làng biên giới vào ngày 18 Tháng Bảy, là công dân Hoa Kỳ đầu tiên bị giam giữ tại Triều Tiên trong gần năm năm.

Vào thời điểm vượt biên, King được cho là đang trên đường tới Fort Bliss, Texas, sau khi mãn hạn tù ở Nam Hàn vì tội hành hung.

Hôm Thứ Tư, Thông Tấn Xã Trung Ương Triều Tiên đưa tin rằng nhà cầm quyền đã hoàn tất thẩm vấn King. Họ nói rằng anh ta thú nhận vượt biên phi pháp vào miền Bắc vì “cảm giác khó chịu trước sự ngược đãi vô nhân đạo và kỳ thị chủng tộc” trong Quân Đội Hoa Kỳ và “vỡ mộng về một xã hội Hoa Kỳ bất bình đẳng.”

King, người từ tiểu bang Wisconsin, là một trong khoảng 28,000 binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú tại Nam Hàn nhằm ngăn chặn một Bắc Hàn hung hăng. Giới chức Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về sức khỏe của King, với lý do trước đây Bắc Hàn đối xử bạo tàn với một số tù nhân Hoa Kỳ.

Quyết định trả tự do cho King sau 71 ngày có vẻ tương đối chóng vánh theo tiêu chuẩn của Bắc Hàn, đặc biệt khi nhìn nhận căng thẳng giữa Hoa Thịnh Đốn và Bình Nhưỡng về chương trình hỏa tiễn và võ khí nguyên tử ngày càng gia tăng của Bắc Hàn, cũng như các cuộc tập trận quân sự mở rộng của Hoa Kỳ với Nam Hàn. Một số người suy đoán, Bắc Hàn có thể coi King như con rối tuyên truyền hoặc một lá bài mặc cả.

Các công dân Hoa Kỳ bị giam giữ trước đây được chuyển tới Trung Quốc. Trong những trường hợp khác, một đặc sứ sẽ được cử tới để đưa tù nhân hồi hương.

Hành động đó xảy ra vào năm 2017 khi Bắc Hàn trục xuất Otto Warmbier, sinh viên đại học Hoa Kỳ hôn mê vào thời điểm được trao trả rồi sau đó qua đời. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment