Ukraine giành lại Biển Đen từ tay Nga

October 7, 2023

Hạm đội Biển Đen Nga đã rơi vào tình cảnh “thất bại về mặt chức năng”. Họ buộc phải phân tán ra các cảng để không chịu thêm tổn thất từ quân Ukraine.

Hải quân Nga từng thống trị Biển Đen, nhưng các vụ tập kích liên tiếp của Ukraine biến nơi này thành vùng nguy hiểm với chính tàu chiến của Moscow.

Ngày 22/9, người dân thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea giật mình khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ trụ sở Hạm đội Biển Đen, tòa nhà màu trắng nhìn ra quân cảng nổi tiếng. Khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời và quả tên lửa Storm Shadow thứ hai tiếp tục lao vào tòa nhà.

Quân đội và tình báo Ukraine tuyên bố đã tiến hành cuộc tập kích, khiến 34 sĩ quan Nga tại sở chỉ huy Hạm đội Biển Đen thiệt mạng. Nga xác nhận tòa nhà quan trọng nhất của hạm đội bị tấn công, nhưng nói rằng chỉ có một quân nhân mất tích.

Đó là khoảnh khắc chấn động với người dân Crimea, cho thấy cuộc chiến ở Ukraine dường như không diễn ra theo kế hoạch, khi hơi thở chiến sự ngày càng gần với họ.

Trên đất liền, chiến dịch phản công của Ukraine diễn ra chậm chạp khi vấp phải phòng tuyến kiên cố của Nga. Nhưng ở trên biển, Kiev có vẻ đang thành công. Ukraine đã giành lại ít nhất một phần quyền kiểm soát Biển Đen, bằng cách biến khu vực này thành vùng nguy hiểm với tàu chiến Nga.

Ảnh vệ tinh được Planet Labs chụp đầu tháng 10 cho thấy nhiều chiến hạm chủ lực của Hạm đội Biển Đen đã rời khỏi quân cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea. Tàu khu trục Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov, ba tàu ngầm, 5 tàu đổ bộ lớn và một số tàu tên lửa nhỏ của hạm đội hiện neo đậu tại cảng Novorossiysk, vùng Krasnodar, miền Nam nước Nga.

Một nhóm tàu khác được chuyển từ thành phố Sevastopol, Tây Nam Crimea, đến cảng Feodosia, nằm ở phía Đông bán đảo.

Nga được cho là đã ký thỏa thuận xây dựng căn cứ hải quân mới cũng nằm trên bờ Biển Đen tại vùng ly khai Abkhazia thuộc Gruzia. Aslan Bzhania, lãnh đạo vùng Abkhazia, ngày 5/10 nói rằng căn cứ này sẽ được xây dựng trong “tương lai gần”. “Mục đích là tăng khả năng phòng thủ của cả Nga và Abkhazia”, ông nói.

Quốc vụ khanh Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey tuần này cho biết Hạm đội Biển Đen Nga đã rơi vào tình cảnh “thất bại về mặt chức năng”. “Họ buộc phải phân tán ra các cảng để không chịu thêm tổn thất từ quân Ukraine”, ông nói.

Quan chức Anh cho rằng việc rút tàu chiến khỏi Crimea đồng nghĩa Nga đã “nhường lại quyền kiểm soát Biển Đen” cho Ukraine, nhận định điều này quan trọng không kém cuộc phản công năm ngoái ở tỉnh Kharkov, giúp Kiev giành lại vùng lãnh thổ rộng lớn ở khu vực Tây Bắc đất nước.

Theo cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, các khí tài không người lái đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giành lại kiểm soát Biển Đen.

Bài Liên Quan

Leave a Comment