Chính phủ Pháp-Đức họp « không chính thức » tại Hamburg, trao đổi những chủ đề còn bất đồng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Hamburg, Đức vào chiều nay 09/10/2023 để gặp thủ tướng Olaf Scholz trong khuôn khổ cuộc hội thảo « không chính thức » với sự tham dự của nhiều bộ trưởng hai nước. Trong hai ngày họp, Pháp và Đức thảo luận những chủ đề còn gây bất đồng giữa hai nước.

Đăng ngày: 09/10/2023

Thủ tướng Đức Olaf Schol (T) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh của NATO ở Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023.
Thủ tướng Đức Olaf Schol (T) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh của NATO ở Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. © AFP / ANDREW CABALLERO-REYNOLDS

Phan Minh

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết cụ thể :

“Liệu làn gió biển của Hamburg có mang lại chút không khí trong lành cho mối quan hệ Pháp-Đức, trong khi những bất đồng giữa hai bên đã trở thành những chủ đề được báo chí nói rất nhiều tới trong những tháng gần đây ? Các dự án hợp tác quân sự, chính sách năng lượng và thậm chí tương lai của hiệp ước ổn định (tiền tệ) châu Âu là một số ví dụ điển hình về những hồ sơ mà hai bên khó tìm được tiếng nói chung.

20 năm sau khi thành lập hội đồng bộ trưởng Pháp-Đức, một cơ chế theo thời gian đã trở nên rất cồng kềnh với nhiều nghi thức, các thông cáo báo chí được soạn thảo hết sức vất vả và kết quả không phải lúc nào cũng có sức thuyết phục. Cuộc gặp ở Hamburg có mục đích tái khởi động các hoạt động nói trên.

Tại Hamburg – vùng đất của Olaf Scholz, nơi ông làm thị trưởng trong vòng 7 năm, đây là một cuộc hội thảo của chính phủ bao gồm Olaf Scholz, Emmanuel Macron và các bộ trưởng của hai nước. Không có chương trình nghị sự cụ thể, không có thông cáo báo chí. Thay vào đó là những cuộc trao đổi thoải mái, không định trước để hiểu nhau hơn, trong một khách sạn sang trọng bên bờ sông Elbe. Một chuyến thăm trụ sở Airbus nằm ở ngay đối diện đã được lên kế hoạch, một chuyến tham quan bằng thuyền, các hẹn gặp làm việc, sau đó là cuộc họp báo chung của tổng thống Pháp và thủ tướng Đức vào sáng mai, rồi sau đó là một cuộc đi dạo và ăn trưa là bánh mì kẹp cá.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment