Manila bác bỏ thông tin pháo hạm Philippines bị Trung Quốc xua đuổi

Ngày 10/10/2023, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines bác bỏ thông tin của lực lượng hải cảnh Trung Quốc  theo đó một pháo hạm của Philippines đã bị đuổi ra khỏi bãi cạn Scarborough, nơi đang có tranh chấp, ở Biển Đông. 

Đăng ngày: 11/10/2023

Ảnh tư liệu: Tàu hải cảnh Trung Quốc tiến gần đến các tàu đánh cá Philippines ở ngoài khơi Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông ngày 23/09/2015.
Ảnh tư liệu: Tàu hải cảnh Trung Quốc tiến gần đến các tàu đánh cá Philippines ở ngoài khơi Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông ngày 23/09/2015. AP – Renato Etac

Minh Anh

Trả lời giới báo chí, tướng Romeo Brawner, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, xác nhận tầu hải cảnh Trung Quốc có hiện diện ở khu vực đó và thách thức, nhưng pháo hạm của Philippines « vẫn tiếp tục cuộc hành trình, thực hiện nhiệm vụ tuần tra và không bị xua đuổi ». Tướng Brawner cho rằng thông tin trên chỉ là tuyên truyền từ phía Trung Quốc. 

Reuters nhắc lại, trước đó, lực lượng hải cảnh Trung Quốc loan báo là đã thực hiện « các biện pháp cần thiết » để xua đuổi pháo hạm Philippines ra khỏi khu vực bãi cạn Scarborough sau khi chiếc tầu này nhiều lần phớt lờ các cảnh báo. Phía Trung Quốc cho rằng hành động này của Philippines vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. 

Một ngày trước đó, Bắc Kinh cảnh cáo Manila không nên tiếp tục có hành động « khiêu khích » tại một đảo san hô ở Biển Đông, cho rằng hành động này đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, trái với luật pháp quốc tế và phá vỡ hòa bình, ổn định khu vực. 

Cũng trong ngày hôm qua, Trung Quốc tiến hành tập trận hải quân tác chiến chống tầu ngầm, bắn đạn thật, với sự tham gia của một số tầu chiến tiên tiến nhất, bao gồm các tầu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp 055 Yan’an có tải trọng 10 ngàn tấn và tầu khu trục tên lửa dẫn đường lớp 052D Hợp Phì. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment