TQ trục xuất ‘số lượng lớn’ người đào tẩu Bắc Hàn – Seoul nói

North Korea flags
Chụp lại hình ảnh,Các nhà hoạt động cho biết những người đào tẩu có thể sẽ phải vào tù hay bị giết khi họ quay về Bắc Hàn

  • Tác giả,Jean Mackenzie & Kelly Ng
  • Vai trò,Từ Seoul và Singapore

Nam Hàn cho biết Trung Quốc vừa cưỡng bức hồi hương “một lượng lớn” người đào tẩu Bắc Hàn.

Trước đó, một số tổ chức nhân quyền cho rằng có tới 600 người Bắc Hàn đã bị đưa trả từ Trung Quốc về Bắc Hàn.

Giới chức Seoul tuyên bố hôm thứ Sáu rằng tin này dường như đúng sự thật, nhưng không khẳng định chính xác số người bị buộc trả về.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói những người đào tẩu, phần lớn là phụ nữ, có thể sẽ phải vào tù, chịu bạo lực tình dục hay thậm chí bị giết khi họ quay về Bắc Hàn.

Các nguồn ở Trung Quốc đưa tin hàng trăm người bị đưa lên xe tải và chở từ các trại tạm giam ở Trung Quốc sang Bắc Hàn đêm thứ Hai.

“Quan điểm của chính phủ Hàn Quốc là trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người Bắc Hàn sống ở nước ngoài không thể bị ép trả về Bắc Hàn đi ngược lại ý nguyện của họ. Hồi hương cưỡng bức ngược lại ý nguyện của một người là sự vi phạm thông lệ của luật không gửi trả quốc tế,” ông Koo Byoung-sam, người phát ngôn Bộ Thống nhất Nam Hàn nói.

Luật không gửi trả có nghĩa người tỵ nạn và xin tỵ nạn không bị ép đưa về các quốc gia mà họ có thể bị truy tố khi trở về.

Ông Koo nói Hàn Quốc đã phản đối trước TQ và tái khẳng định quan điểm của họ, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền ở Bắc Hàn Elizabeth Salmon ước tính chừng 2000 người Bắc Hàn đang bị giữ ở TQ vì vượt biên trái phép.

TQ không công nhận người chạy từ Bắc Hàn sang là người tỵ nạn. TQ tuyên bố họ là “người nhập cư vì lý do kinh tế” và có chính sách trả họ về nước, bất chấp việc các chính phủ nước ngoài và các tổ chức nhân quyền kêu gọi nước này xem xét lại chính sách.

Khi được hỏi về tin có đợt trả người về Bắc Hàn lần này, người phát ngôn bộ ngoại giao Vương Văn Bân nói hôm thứ Năm rằng “không có cái gọi là ‘người đào tẩu Bắc Hàn’ ở Trung Quốc”. Ông nói Bắc Kinh giữ một “thái độ có trách nhiệm” đối với những người Bắc Hàn vào Trung Quốc bất hợp pháp vì lý do kinh tế, theo Reuters.

Lo ngại về tình trạng ép trả người đào tẩu Bắc Hàn đã dấy lên từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố mở cửa lại biên giới hồi tháng Tám, HRW cho biết.

Lo ngại về tình trạng ép trả người đào tẩu Bắc Hàn đã dấy lên từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố mở cửa lại biên giới hồi tháng Tám, HRW cho biết.

Kể từ tháng 7/2021, tổ chức này xác nhận gần 170 người đào tẩu đã bị ép trả về Bắc Hàn. HRW nói thêm rằng những người bị ép đưa về lần này có “nguy cơ rất cao” bị giam trong các trại lao động cưỡng bức. Họ cũng phải đối mặt với một viễn cảnh bị tra tấn, bị đưa đi mất tích và tử hình.

Các tổ chức nhân quyền thúc giục các chính phủ trên thế giới “lên án vụ trả người mới nhất của TQ và kêu gọi chấm dứt các đợt trả người trong tương lai.”

Họ cũng kêu gọi Bắc Kinh cấp cho người đào tẩu Bắc Hàn có địa vị người tỵ nạn, hay cho họ có con đường an toàn để qua Nam Hàn hay các nước khác.

Bài Liên Quan

Leave a Comment