Mỹ thông báo các trừng phạt nhắm vào chương trình phát triển drone và tên lửa Iran

Bộ Tài Chính Mỹ ngày 18/10/2023, ban hành nhiều biện pháp trừng phạt nhắm vào 11 cá nhân, 8 thực thể và một tầu vận chuyển, bị cáo buộc có can dự vào chương trình phát triển tên lửa và drone của Iran. 

Đăng ngày: 19/10/2023

Một drone được phóng lên trong một cuộc tập trận tại một nơi không được xác định ở Iran. Ảnh được cung cấp ngày 04/10/2023.
Một drone được phóng lên trong một cuộc tập trận tại một nơi không được xác định ở Iran. Ảnh được cung cấp ngày 04/10/2023. via REUTERS – WANA NEWS AGENCY

Minh Anh

Theo AFP, những biện pháp đó bao gồm việc phong tỏa tài sản của những người có liên quan, được cất giữ trực tiếp hay gián tiếp tại Mỹ, và cấm mọi công dân hay thực thể Mỹ các giao dịch bằng đồng đô la, hay làm ăn với những người bị trừng phạt. 

Thứ trưởng Tài Chính Mỹ, Brian Nelson, chuyên trách về tình báo tài chính và khủng bố, trong thông cáo lên án Iran theo đuổi việc phát triển các loại drone và nhiều loại vũ khí khác nhằm « kéo dài nhiều cuộc xung đột » trên thế giới. 

Ông Brian Nelson nhắc lại « quyết tâm » của Hoa Kỳ ngăn chặn Iran « sở hữu, phát triển và phổ biến tên lửa, drone và nhiều thứ vũ khí khác » và cam kết này có được sự hậu thuẫn từ Liên Hiệp Châu Âu với các biện pháp tương tự. 

Bộ Ngoại Giao Mỹ, trong một thông cáo riêng, dẫn lời ngoại trưởng Antony Blinken, nói đến những « hậu quả khủng khiếp từ việc Iran cung cấp tên lửa và drone cho nhiều tổ chức khủng bố, cũng như cho các chiến binh đồng minh, đe dọa trực tiếp an ninh Israel và các đối tác khác của Mỹ ở vùng Vịnh ». 

Ngoài giới chức Iran, trừng phạt mới của Mỹ còn liên quan đến nhiều doanh nghiệp và công dân Trung Quốc và Hồng Kông cũng như một tầu hàng mang cờ hiệu Venezuela, bị cáo buộc đã được dùng để chuyển giao tên lửa Iran cấp cho chính phủ Venezuela. 

Hôm nay, 19/10, Bắc Kinh lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt « đơn phương » và « bất hợp pháp » của Mỹ. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment