Philippines và Hoa Kỳ lên án tàu Hải giám Trung quốc phun vòi rồng vào tàu cá Philippines ở Biển Đông

RFA
09-12-2023

sharethis sharing button

Philippines và Hoa Kỳ lên án tàu Hải giám Trung quốc phun vòi rồng vào tàu cá Philippines ở Biển Đông

(Minh họa) Tàu hải cảnh của Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tuần tra của Philippines khi tàu này đang đi yểm hộ hoạt động tiếp tế cho các trạm tiền tiêu của Philippines ở Bãi Cỏ May hôm 5/8/2023

Philippines Coast Guard/Reuters

Philippines và Hoa Kỳ lên án tàu Hải giám Trung Quốc có thể cùng với tàu dân quân biển của Hoa Lục vào ngày 9/12 liên tục phun vòi rồng vào ba tàu cá của Philippines không cho tiếp cận khu vực Bãi cạn Scaborough ở Biển Đông.

AP loan tin cho biết vụ việc diễn ra vào trưa ngày 9/12 và dẫn lời các giới chức Philippines cho biết vụ tấn công bằng vòi rồng gây thiệt hại đáng kể cho thiết bị thông tin và định vị của một trong ba chiếc tàu cá thuộc Cơ quan Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản của Philippines.

Các giới chức Philippines còn cho biết các tàu nghi là dân quân biển tháp tùng các tàu hải giám Trung Quốc sử dụng thiết bị siêu âm tầm xa có thể làm điếc tai đã gây “khó chịu và mất khả năng hoạt động tạm thời” đối với một số thủy thủ Philippines.

Đại diện lực lượng đặc nhiệm của Chính phủ Manila chuyên trách vấn đề tranh chấp ở Biển Tây Philippines (hay Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam) vào ngày 9/12 lên án mạnh mẽ các hoạt động phi pháp và gây hấn của Hải giám và tàu dân quên biển Trung Quốc đối với các tàu dân sự thuộc Cơ quan Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản của Philippines.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Manila, MaryKay Carlson cũng lên án các hành động gây hấn và phi pháp như thế của phía Trung Quốc. Trên tài khoản X, trước đây là Twitter, Đại sứ MaryKay Carlson, nêu rõ “hành động của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế và gây nguy hại đến mạng sống, sinh kế của ngư dân Philippines. Hoa Kỳ đứng về phía các thân hữu Philippines, các đối tác, và đồng minh trong việc ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và mở.”

Vụ tấn công bằng vòi rồng của phía Trung Quốc đối với ba tàu Philippines như vừa nêu là vụ mới nhất trong chuỗi hoạt động gây hấn, quyết đoán của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông tranh chấp lâu nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment