Hãng Nvidia cân nhắc thiết lập cơ sở chip bán dẫn trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

2023.12.11

sharethis sharing button

Hãng Nvidia cân nhắc thiết lập cơ sở chip bán dẫn trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam

Minh họa: logo hãng Nvidia

 Reuters

Hãng sản xuất chip bán dẫn của Mỹ – Nvidia – đang cân nhắc thiết lập một trung tâm thiết kế chip bán dẫn tại Việt Nam. Truyền thông Nhà nước dẫn lời Giám đốc điều hành Nvidia – ông Jesen Huang – cho biết như vậy tại tọa đàm phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 11/12 nhân chuyến thăm của ông này tới Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước trích lời ông Jessen Huang nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Chúng tôi đã nói với Thủ tướng sẽ cam kết hết sức để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia.  Chúng tôi sẽ lập pháp nhân ở Việt Nam”.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị Nvidia nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam và cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hãng.

Ông Dũng cũng đề nghị Nvidia xem xét xây dựng cơ sở R&D, phòng thí nghiệm về thiết kế chip bán dẫn tại khu công nghệ cao của Việt Nam, đồng thời tư vấn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo về nguồn lực, chuyên gia xây dựng chương trình đào tạo, thực hành trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; tạo điều kiện cho kỹ sư, học viên của Việt Nam tham gia thực tập, làm việc tại Nvidia.

Theo một tài liệu của Nhà Trắng, tại Việt Nam, Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và AI hàng đầu, đã hợp tác với các công ty công nghệ tốp đầu của Việt Nam để triển khai AI trong các ngành công nghệ đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe.

Truyền thông Nhà nước cho biết, Nvidia cũng đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI.

Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất.

Bài Liên Quan

Leave a Comment