Đại Hội Đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức” ở Gaza

Với một đa số áp đảo ( 153 trong số 193 quốc gia thành viên ), chỉ có vỏn vẹn 10 phiếu chống (trong đó có Mỹ và Israel) và 23 phiếu trắng – Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua, 12/12/2023, đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza.

Đăng ngày: 13/12/2023

Display monitors show the result of voting in the United Nations General Assembly, in favor of a resolution calling on Israel to uphold legal and humanitarian obligations in its war with Hamas, Tuesda
Kết quả cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tại Gazas, ngày 12/12/2023. Tuesday, Dec. 12, 2023 at U.N. headquarters. © AP – Bebeto Matthews

Trọng Nghĩa

Theo giới quan sát, kết quả của bỏ phiếu về tình hình Gaza thậm chí còn cao hơn kết quả của các cuộc bỏ phiếu lên án Nga xâm lược Ukraina trước đây.

Văn bản được thông qua kêu gọi một “thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và bền vững, dẫn đến việc chấm dứt các hành động thù địch.”

Dù không mang tính ràng buộc, nghị quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã làm tăng đáng kể áp lực lên Israel và đồng minh Hoa Kỳ.

Từ New York, Thông tín viên RFI Carrie Nooten phân tích:

Người dân Palestine từng hy vọng một kết quả bỏ phiếu dứt khoát rõ ràng phản ánh mong muốn của cả thế giới về việc Israel phải chấm dứt ném bom vào Gaza. Với 153 phiếu ủng hộ, điều đó đã đạt được.

Các quốc gia châu Phi, vốn có thể bỏ phiếu trắng như từng làm cho đến nay, đã chuyển sang ủng hộ. Cũng như vậy, đại đa số thành viên, và đặc biệt là những nước Phương Nam, đã mất kiên nhẫn với lập trường của Mỹ. Đại sứ Palestine Riyad Mansour đã hoan nghênh “một ngày lịch sử, với thông điệp mạnh mẽ được Đại Hội Đồng gửi đến”.

Theo ông: “Nhiệm vụ tập thể của chúng ta là tiếp tục đi trên con đường này cho đến khi chúng ta thấy chấm dứt hành vi xâm lược chống lại người dân Palestine chúng tôi. Chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi Israel tuân thủ những yêu cầu được đưa ra tại Đại Hội Đồng.

Các điểm bế tắc giữa hai phe không thay đổi: Washington không thể chấp nhận lệnh ngừng bắn, vì điều đó sẽ làm suy yếu quyền tự vệ của Israel. Về phần mình, các nước Ả Rập từ chối lên án hoặc thậm chí nhắm mục tiêu vào Hamas trong văn bản này.

Cuộc bỏ phiếu đã được tổ chức vào lúc các đại sứ Hội Đồng Bảo An đến thăm Rafah hôm thứ Hai vừa hạ cánh xuống New York. Đại sứ Palestine cho biết ông đang chờ nhận xét của họ để đưa vào một dự thảo nghị quyết mới, thực tế hơn, để có tác động lớn hơn trên hiện trường.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment