Israel thừa nhận giết nhầm ba con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza

Từ trái qua: Alon Shamriz, Yotam Haim và Samer Talalka
Chụp lại hình ảnh,Từ trái qua: Alon Shamriz, Yotam Haim và Samer Talalka

16 tháng 12 2023

Quân đội Israel cho biết đã giết nhầm ba con tin của họ bị Hamas giam giữ ở Gaza sau khi xác định nhầm những người này là một “mối đe dọa”.

Danh tính của họ là Yotam Haim, 28 tuổi, Samer Talalka, 22 tuổi và Alon Shamriz, 26 tuổi.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chia sẻ sự hối tiếc và cho biết ba người này đã bị các binh sĩ hoạt động ở Shejaiya, phía bắc Gaza bắn chết.

Hơn 100 con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza sau khi bị Hamas bắt cóc trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10.

IDF cho biết vụ việc hôm 15/12 đang được điều tra và họ “bày tỏ sự hối hận sâu sắc về sự cố bi thảm đồng thời gửi lời chia buồn chân thành đến các gia đình”.

“Nhiệm vụ quốc gia của chúng tôi là xác định vị trí của những người mất tích và đưa tất cả các con tin về nhà”, tuyên bố của IDF nói thêm.

Hàng trăm người đã tập trung tại trung tâm Tel Aviv sau thông báo và tuần hành đến một căn cứ quân sự của IDF trong thành phố, kêu gọi chính phủ đảm bảo một thỏa thuận thả những con tin còn lại.

Những người biểu tình cầm nến và mang theo các biểu ngữ có nội dung “Đưa [con tin] về” và “Trao đổi con tin ngay bây giờ!”

Thi thể của ba người đàn ông đã được đưa về lãnh thổ Israel để kiểm tra xác nhận danh tính.

Yotam Haim, người bị bắt cóc từ Kibbutz Kfar Aza vào ngày 7/10, là một nhạc sĩ yêu động vật và thích nấu các món ăn của Ý.

Vào buổi sáng xảy ra cuộc tấn công của Hamas, anh gọi điện cho gia đình và thông báo với họ rằng nhà anh đang bốc cháy. Khi mở cửa sổ để hít thở không khí trong lành, Yotam đã bị Hamas bắt cóc.

Trao đổi với BBC trước khi Yotam qua đời, mẹ anh cho biết hai mẹ con đã nhắn tin cho nhau anh khi trốn tại nơi trú ẩn – trước khi mất liên lạc.

Alon Shamriz cũng có mặt tại Kfar Aza vào thời điểm Hamas tấn công. Gia đình anh hiện đã đồng ý nêu tên dù trước đó yêu cầu rằng danh tính của anh không được tiết lộ.

Samer Talalka, một người Bedouin, bị bắt cóc từ Kibbutz Nir Am. Là một người đam mê mô tô, anh thích đi du lịch ở vùng nông thôn và dành thời gian cho bạn bè.

Samer sống ở thị trấn Hura và làm việc tại một trại gà giống ở Kibbutz. Sáng ngày 7/10, anh đi làm rồi gọi cho em gái mình sau vụ tấn công để nói với cô rằng anh đã bị thương do trúng đạn.

Cha anh nói với truyền thông địa phương rằng họ mất liên lạc vào lúc 07:00 giờ vào buổi sáng xảy ra vụ tấn công. Một bức ảnh chụp Samer bị đưa qua Gaza đã được chia sẻ trên Telegram.

Hàng trăm người đã tuần hành qua trung tâm Tel Aviv hôm 15/12 kêu gọi chính phủ Israel đảm bảo các con tin còn lại được thả
Chụp lại hình ảnh,Hàng trăm người đã tuần hành qua trung tâm Tel Aviv hôm 15/12 kêu gọi chính phủ Israel đảm bảo các con tin còn lại được thả

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi cái chết của ba con tin này là một “thảm kịch không thể chịu đựng được”.

“Ngay cả trong buổi tối khó khăn này, chúng ta sẽ băng lại vết thương, rút ra bài học và tiếp tục với nỗ lực cao nhất để đưa tất cả những người bị bắt cóc về nhà an toàn”, ông nói.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết vụ giết nhầm ba con tin là một “sai lầm bi thảm” và Mỹ không có “tầm nhìn bao quát về cách hoạt động này chính xác đã diễn ra như thế nào”.

Hơn 100 con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza sau khi Hamas tấn công vào Israel hôm 7/10, giết chết 1.200 người và bắt 240 con tin – một số người trong số họ đã được thả trong khoảng thời gian ngừng bắn ngắn ngủi.

Bộ y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết hơn 18.800 người đã thiệt mạng và 50.000 người bị thương tại khu vực này cho đến nay trong cuộc chiến diễn ra sau đó.

Hen Avigdori, người có vợ và con gái nằm trong số những con tin được thả, cho biết ông thường nghe nói con tin có thể được giải cứu “bằng biện pháp quân sự”.

Nhưng “không có con đường quân sự nào” có thể đưa họ trở về an toàn, ông viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

“Kết luận dành cho tất cả những người có cả trái tim và khối óc đều giống nhau: Israel phải bắt đầu một thỏa thuận để đưa họ còn sống trở về chứ không phải trong quan tài.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment