Quan chức quân sự Hoa Kỳ, Trung Quốc tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2020

Phía Hoa Kỳ ‘tái khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lái [phi cơ], đi tàu, hoạt động an toàn và có trách nhiệm ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.’

Quan chức quân sự Hoa Kỳ, Trung Quốc tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2020

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Trung Quốc, Đài Loan, và Mông Cổ Michael Chase chủ trì các đại biểu từ Trung Quốc tham dự Các cuộc Đàm phán Phối hợp Chính sách Quốc phòng Hoa Kỳ-CHND Trung Hoa thường niên tại Ngũ Giác Đài hôm 09/01/2024. (Ảnh: Hạ sĩ bậc 1 Alexander Kubitza/Hải quân Hoa Kỳ qua AP)

Andrew Thornebrooke

Thứ năm, 11/01/2024

Tuần này, các quan chức quân sự của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Ngũ Giác Đài và có cuộc đối thoại trực tiếp lần đầu tiên về an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sau 4 năm.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Michael Chase đã gặp ông Tống Diên Siêu (Song Yanchao), phó giám đốc văn phòng hợp tác quân sự quốc tế của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, tại Ngũ Giác Đài hôm 08 và 09/01.

Một thông tin do Ngũ Giác Đài cung cấp cho biết hai quan chức này đã thảo luận về liên kết hợp tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hoạt động an toàn trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, các vấn đề an ninh toàn cầu, và tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan.

Bản thông báo cho biết ông Chase “tái khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lái [phi cơ], đi tàu, hoạt động an toàn và có trách nhiệm ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép; và nhấn mạnh rằng cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh của chúng tôi ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn cầu vẫn vững như bàn thạch.”

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế “trong bối cảnh [Trung Quốc] liên tục quấy rối các tàu Philippines hoạt động hợp pháp ở Biển Đông.”

Ông Chase nói với ông Tống rằng chỉ bằng cách duy trì các đường dây liên lạc cởi mở giữa quân đội với quân đội thì hai cường quốc mới có thể “ngăn cạnh tranh biến thành xung đột.”

Ngược lại, theo một thông báo do Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố, ông Tống tuyên bố Trung Quốc sẽ “không nhượng bộ hay thỏa hiệp” về vấn đề Đài Loan, hòn đảo mà chế độ cộng sản Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của họ.

Hoa Kỳ, Trung Quốc đang dần khôi phục liên lạc quân sự

Cuộc họp này là sự tiếp nối của “Các cuộc Đàm phán Phối hợp Chính sách Quốc phòng” Hoa Kỳ–Trung Quốc, diễn ra hàng năm từ năm 2005 đến năm 2022.

Các cuộc đối thoại này đã phải tổ chức từ xa trong thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh COVID-19 hồi năm 2020 và bị Trung Quốc hủy bỏ hoàn toàn hồi năm 2022 sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện đương thời Nancy Pelosi.

Tổng thống Joe Biden đã xem việc khôi phục liên lạc giữa quân đội với quân đội là mục tiêu chính trong chính sách kết giao của ông với lãnh đạo cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cuối tháng 12/2023, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Tướng Charles Q. Brown Jr. đã tổ chức một cuộc hội đàm từ xa với người đồng cấp Trung Quốc, nhưng nỗ lực này vẫn chưa thành hiện thực.

Vào thời điểm đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với The Epoch Times rằng bước đột phá này là kết quả từ các cuộc thảo luận của Tổng thống Biden với ông Tập.

Ông Kirby nói: “Tất cả điều này là kết quả của cuộc thảo luận giữa Tổng thống Biden với Chủ tịch Tập ở San Francisco để đưa các hoạt động liên lạc quân sự và quân sự trở lại đúng hướng và bắt đầu hoạt động.”

“Chúng tôi rất vui khi nhìn thấy bước tiến này. Đó là một bước tiến quan trọng giúp giảm bớt việc tính toán sai lầm và hiểu lầm, đặc biệt ở những nơi như Biển Đông. Ít nhất thì đó sẽ là tia hy vọng. Đó là mục tiêu.”

Liên lạc quân sự trong khu vực dường như vẫn bị trì hoãn. Tuy nhiên, bản tóm tắt nội dung cuộc họp của Ngũ Giác Đài có viết rằng Bộ Quốc phòng sẽ “tiếp tục tham gia vào các cuộc thảo luận tích cực” với Trung Quốc để có được nhiều cuộc thương thảo hơn trong tương lai ở nhiều cấp độ.

Cẩm An biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment