Iran cảnh báo ‘hành động mạo hiểm’ của Hoa Kỳ sau khi khai triển chiến hạm ở Hồng Hải

Một quan chức hàng đầu của Iran một lần nữa đưa ra cảnh báo tới Hoa Kỳ và các đồng minh.

Iran cảnh báo ‘hành động mạo hiểm’ của Hoa Kỳ sau khi khai triển chiến hạm ở Hồng Hải

Khu trục hạm mang phi đạn dẫn đường USS Carney ở Vịnh Souda, Hy Lạp. (Ảnh: Hạ sĩ bậc 3 Bill Dodge/Hải quân Hoa Kỳ qua AP)

Jack Phillips

Thứ năm, 11/01/2024

Hôm thứ Tư (10/01), Iran một lần nữa cảnh báo Hoa Kỳ và các đồng minh về những hoạt động quân sự gần đây trong khu vực trong bối cảnh cuộc xung đột Israel–Hamas vẫn đang tiếp diễn.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Iran nói rằng Hoa Kỳ và Israel không nên tham gia vào “một hành động mạo hiểm” mà có thể mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở Trung Đông.

Iran “đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với bất kỳ hành động mạo hiểm nào của Hoa Kỳ mà có thể gây nguy hiểm cho hòa bình khu vực,” Đại sứ Amir Saeid Iravani nói trong một bức thư gửi Hoa Kỳ và các lực lượng liên minh, theo truyền thông nhà nước Iran, đồng thời tuyên bố rằng cáo buộc nói Iran đang ủng hộ lực lượng Houthi của Yemen là đang “đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế khỏi những nguyên nhân gốc rễ của tình hình hiện tại ở Hồng Hải.”

Bức thư viết, “Những cáo buộc này là vô căn cứ và thiếu bằng chứng. Cộng hòa Hồi giáo Iran luôn rất xem trọng an ninh hàng hải và tự do hàng hải, đồng thời tái khẳng định cam kết vững chắc của mình đối với việc duy trì các nghĩa vụ quốc tế, cũng như duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực.”

Hôm 01/01, Iran đã khai triển chiến hạm Alborz tới Eo biển Bab al-Mandeb gần Hồng Hải. Một tuyên bố của nước này vào thời điểm đó nói rằng sự phản đối của họ đã và đang có tác dụng trong khu vực “để giữ an ninh các tuyến đường vận chuyển, đẩy lùi hải tặc, cùng các mục đích khác kể từ năm 2009.”

Việc khai triển xảy ra khi lực lượng Houthi ngày càng tiến hành nhiều cuộc tấn công ở Hồng Hải, đôi khi nhắm vào các tàu thuyền thương mại. Vài nhà khai thác tàu chở container lớn cho biết họ sẽ không đi lại trong khu vực này chừng nào các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn, trong khi Hoa Kỳ hơn một tuần trước đã trả đũa các tàu của Houthi tấn công một tàu Maersk trong khu vực.

Hôm thứ Tư, phiến quân Houthi đã bắn loạt phi cơ không người lái và phi đạn lớn nhất cho tới nay nhắm vào các tàu vận chuyển ở Hồng Hải, buộc hải quân Hoa Kỳ và Anh quốc phải bắn hạ các phi đạn trong một cuộc giao tranh lớn trên biển, các nhà chức trách cho biết. Không có thiệt hại nào được báo cáo ngay lập tức.

Cuộc tấn công của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn diễn ra bất chấp cuộc bỏ phiếu dự kiến của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Tư tuần sau có khả năng lên án và yêu cầu dừng ngay lập tức các cuộc tấn công của nhóm phiến quân này, những người nói rằng hành động tấn công của họ là nhằm ngăn chặn cuộc chiến của Israel với Hamas ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, các mục tiêu của họ ngày càng có ít hoặc không có mối liên hệ nào với Israel và gây nguy hiểm cho một tuyến đường thương mại quan trọng nối châu Á, Trung Đông với châu Âu. Điều đó làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công trả đũa của Hoa Kỳ vào Yemen mà có thể đảo ngược tình trạng ngừng bắn khó khăn vẫn đang tiếp diễn ở quốc gia nghèo nhất thế giới Ả Rập này.

Theo công ty tình báo tư nhân Ambrey, vụ tấn công xảy ra ngoài khơi các thành phố cảng Hodeida và Mokha của Yemen. Trong cuộc tấn công ở Hodeida, Ambrey cho biết các tàu được mô tả qua đài phát thanh đã nhìn thấy phi đạn và phi cơ không người lái, cùng với các chiến hạm của liên minh Hoa Kỳ trong khu vực đang thúc giục “các tàu tiến lên với tốc độ tối đa.”

Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Hoa Kỳ cho biết “cuộc tấn công phức tạp” do Houthi thực hiện bao gồm phi cơ không người lái mang bom, phi đạn hành trình chống hạm và một hỏa tiễn đạn đạo chống hạm.

Họ cho biết 18 phi cơ không người lái, hai phi đạn hành trình và phi đạn chống hạm đã bị bắn hạ bởi những chiếc F-18 từ tàu USS Dwight D. Eisenhower, cũng như bởi các khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Hoa Kỳ như USS Gravely, USS Laboon, và USS Mason, cũng như HMS Diamond của Vương quốc Anh.

“Đây là cuộc tấn công thứ 26 của Houthi vào các tuyến đường vận chuyển thương mại ở Hồng Hải kể từ ngày 19/11,” Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết. “Không có thương tích hoặc thiệt hại nào được báo cáo.”

Cuối ngày thứ Tư, phát ngôn viên quân đội Houthi Yahya Saree cho biết nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn này đã bắn hỏa tiễn đạn đạo và hải quân vào một chiến hạm của Hoa Kỳ, tuyên bố rằng họ đang trợ giúp Israel. Ông không cho biết liệu loạt phi đạn đó có đánh trúng vào chiến hạm này hay gây ra thiệt hại gì hay không, Reuters đưa tin.

‘Hậu quả’

Một liên minh các quốc gia do Hoa Kỳ đứng đầu vẫn đang tuần tra Hồng Hải để cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công. Vẫn chưa có cuộc tấn công trả đũa trên diện rộng, bất chấp những cảnh báo từ phía Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cuộc tấn công hôm thứ Ba (09/01) dường như đang kiểm tra xem Hoa Thịnh Đốn sẽ phản ứng thế nào.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cảnh báo rằng các cuộc tấn công sẽ gây ra “hậu quả” cho Houthi.

Phiến quân Houthi của Yemen tiếp quản tàu chở hàng Galaxy Leader Cargo trên bờ biển Hồng Hải ngoài khơi Hudaydah ở Hồng Hải, Yemen, hôm 20/11/2023. (Ảnh: Phong trào Houthi qua Getty Images)
Phiến quân Houthi của Yemen tiếp quản tàu chở hàng Galaxy Leader Cargo trên bờ biển Hồng Hải ngoài khơi Hudaydah ở Hồng Hải, Yemen, hôm 20/11/2023. (Ảnh: Phong trào Houthi qua Getty Images)

Ông Blinken nói với các phóng viên ở Bahrain, rằng: “Tôi sẽ không ra hiệu hoặc duyệt trước bất cứ điều gì có thể xảy ra. Chúng tôi đã nói rõ, chúng tôi đã nói rõ với hơn 20 quốc gia khác rằng nếu tình trạng này tiếp diễn, như ngày hôm qua, thì sẽ có hậu quả.”

Đó là bởi vì các cuộc tấn công này thể hiện “một mối đe dọa rõ ràng đối với lợi ích của các quốc gia trên thế giới. Và quan trọng là cộng đồng quốc tế phải hiệp lực và có hành động đáp trả,” ông nói thêm.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

Cẩm An biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment