Tổng thống Biden đe dọa « trả đũa » vụ ba lính Mỹ thiệt mạng tại Jordanie

Ngày 28/01/2024, Hoa Kỳ cho biết ba lính Mỹ đã bị thiệt mạng và hơn ba mươi người khác đã bị thương sau một vụ tấn công bằng drone nhắm vào lực lượng Mỹ đồn trú ở biên giới Jordanie và Syria. Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc các nhóm vũ trang thân Iran là thủ phạm, và tuyên bố sẽ có « hành động trả đũa ».

Đăng ngày: 29/01/2024

Tổng thống Mỹ, Joe Biden trong phút mặc niệm ba quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong vụ tấn công tại Jordanie, ngày 28/01/2024, tại nhà thờ Brookland, Columbia, bang South Carolina Hoa Kỳ.
Tổng thống Mỹ, Joe Biden trong phút mặc niệm ba quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong vụ tấn công tại Jordanie, ngày 28/01/2024, tại nhà thờ Brookland, Columbia, bang South Carolina Hoa Kỳ. AP – Jacquelyn Martin

Minh Anh

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki tường thuật :

« Chúng tôi sẽ đáp trả », Joe Biden đã phát biểu như thế khi đang vận động tranh cử tại một nhà thờ ở bang South Carolina.

Giống như ông, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng hứa rằng, xin trích, sẽ đưa ra một hành động trả đũa « khi nào, ở đâu và bằng cách nào chúng tôi sẽ quyết định điều đó »

Vụ tấn công xảy ra trong đêm thứ Bảy, 27/01, nhắm vào một căn cứ quân sự ở đông bắc Jordanie, giáp biên giới Syria. Washington cáo buộc các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn là thủ phạm.

Từ đầu cuộc chiến ở Gaza, những nhóm dân quân thân Iran tại Syria, Irak, đã thực hiện 150 cuộc tấn công, chưa kể đến các chiến dịch quân sự của phe Houthi ở Hồng Hải.

Tuy nhiên, việc lính Mỹ bị giết chết đang đặt ông Joe Biden trong một thế tế nhị. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng Hòa gây áp lực, đòi tổng thống phải có những quyết định cứng rắn hơn và nhất là nhắm trực tiếp vào Iran về mặt quân sự.

Trong khi đó, từ hôm 07/10, Nhà Trắng tìm cách kềm hãm xung đột và tránh một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Hiện tại, chính quyền Biden xem xét các biện pháp trả đũa có thể có để tránh xảy ra những thiệt hại mới cho Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment