Cơ quan bảo vệ tác quyền cáo buộc Việt Nam là “thiên đàng” vi phạm trên mạng

2024.02.06

Cơ quan bảo vệ tác quyền cáo buộc Việt Nam là “thiên đàng” vi phạm trên mạng

Một cửa hàng DVD và CD ở Hà Nội năm 2004 (minh họa)

 AFP

Liên minh Sở hữu Trí tuệ Quốc tế (IIPA) và nhiều nhóm thuộc ngành công nghệ giải trí cáo buộc Việt Nam là thiên đàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng.

Mạng TorrentFreak chuyên loan tin về tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực tác quyền giải trí, phim ảnh vào ngày 5/2 loan tin vừa nêu. Theo đó, Việt Nam bị xem là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới các dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; quốc gia này là “nhà” của những nền tảng “tội phạm” như Fmovie, AniWave, 123movies, và 2embed.

Những nền tảng gồm Fmovies, AniWave, 123 movies, BestBuyIPTV, 2embed, và Y2mate được nói mỗi tháng thu nhiều triệu USD từ người dùng khắp nơi trên thế giới.

Trong những năm gần đây các nhóm chuyên bảo vệ tác quyền để ý chặt chẽ đến ngày càng tăng các dịch vụ vi phạm tác quyền có mối liên kết với Việt Nam.

Hiệp hội Điện ảnh (MPA) và Liên minh Sáng tạo & Giải trí (ACE) do IIPA đại diện từng đến tại Việt Nam để thảo luận vấn đề này với phía cơ quan chức năng Việt Nam. Tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ như thế từng được cảnh báo; thế nhưng cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể áp dụng biện pháp hình sự đối với những đối tượng vi phạm.

IIPA kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam phải tiến hành biện pháp cáo buộc hình sự đối với hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì mới có thể giải quyết vấn nạn đó.

Nhằm củng cố cho kêu gọi phía Việt Nam phải có biện pháp đối với nạn ăn cắp, vi phạm tác quyền, IIPA thúc giục Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) hỗ trợ cho liên minh thông qua khuyến nghị đưa Việt Nam vào Danh sách Ưu tiên Theo dõi năm 2024.

Cũng theo thống kê của IIPA, ngoài vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực phim ảnh, giải trí, hai phần ba (tương đường 66%) người Việt Nam được khảo sát từ 16 đến 44 tuổi đều thừa nhận ăn cắp bản quyền âm nhạc. Tỷ lệ này cao hơn nhiều mức trung bình toàn cầu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment