NATO họp chuẩn bị cho kịch bản Mỹ giảm cam kết

Trong hai ngày, 14 và 15/02/2024, bộ trưởng Quốc Phòng của 31 nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO họp tại Bruxelles. Ngoài hồ sơ Ukraina là tâm điểm thảo luận, các nước thành viên châu Âu của Liên minh chuẩn bị khả năng Washington giảm cam kết sau những tuyên bố gây sốc của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tình liên đới của khối.

Đăng ngày: 16/02/2024

Ukraine's Defense Minister Rustem Umerov joins a meeting via video-link, right on screen, during a meeting of the NATO Ukraine Council in defense ministers session at NATO headquarters in Brussels, Th
Phiên họp các bộ trưởng Quốc Phòng của NATO và đồng nhiệm Ukraina, Rustem Umerov, tham dự qua video, ngày 15/02/2024, Bruxelles, Bỉ. AP – Virginia Mayo

Minh Anh

Thông tín viên Pierre Benazet tại Bruxelles tường thuật :

Quyết định quan trọng nhất hôm thứ Năm này là thông báo thành lập trung tâm NATO – Ukraina ở Ba Lan để huấn luyện binh sĩ và rút ra những kinh nghiệm từ chiến tranh Ukraina cũng như các chiến thuật quân sự Nga.

Nhưng bài học chính từ hai ngày họp là các nước châu Âu trong khối NATO đã nhận thấy rằng họ phải sẵn sàng tự lo cho việc phòng thủ của mình.

Đối với tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Liên minh này là bảo đảm an ninh tốt nhất cho Mỹ nhưng ông cũng nói thêm rằng nếu Washington đã chi 75 tỷ đô la cho Ukraina, các đồng minh khác tổng cộng cũng đã cung cấp khoảng 100 tỷ.

Nói điều này không nhằm chứng minh rằng NATO có thể bỏ qua Mỹ mà là châu Âu giờ có một vai trò không thể phủ nhận vào lúc chi tiêu quân sự của các nước này đã tăng lên đáng kể.

Đối mặt với mối đe dọa Nga và trước khả năng Mỹ giảm cam kết, việc xây dựng phòng thủ châu Âu đang tiến triển. Cùng lúc, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, hôm qua cho biết bà ủng hộ việc thành lập vị trí ủy viên quốc phòng châu Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment