Xét xử các cựu quan chức CDC Hậu Giang trong vụ tham nhũng liên quan đến Công ty Việt Á

2024.02.20

Xét xử các cựu quan chức CDC Hậu Giang trong vụ tham nhũng liên quan đến Công ty Việt Á

Các bị cáo Nguyễn Văn Lành (bên trái) cùng 2 thuộc cấp tại phiên toà ở Hậu Giang ngày 19/2/2024

 VietNamNet

Toà án Nhân dân tỉnh Hậu Giang vào ngày 19/2 đã mở phiên toà xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hậu Giang liên quan đến các gói thầu mua các bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á.

Công ty Việt Á bị cáo buộc đã thổi giá các bộ xét nghiệm lên khoảng 45% và hối lộ cho các đối tác để trúng các gói thầu cung cấp các bộ xét nghiệm thời đại dịch COVID-19. Liên quan đến Việt Á, hàng chục cựu quan chức Chính phủ bao gồm các các lãnh đạo của các Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) các tỉnh thành đã phải hầu toà với các cáo buộc tham nhũng và cố ý làm trái.

Tại phiên toà ở Hậu Giang, có ba bị cáo phải hầu toà gồm: cựu Giám đốc CDC Hậu Giang Nguyễn Văn Lành, Hà Tấn Bình Đẳng (cựu Trưởng khoa Xét nghiệm – chẩn đoán hình ảnh – thăm dò chức năng) và Huỳnh Thị Hồng Đoan (cựu Trưởng khoa Dược – Vật tư y tế).

Theo cáo trạng, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở hậu giang, CDC tỉnh đã dùng hết 2.000 bộ xét nghiệm do Bộ Y tế phân bổ, ông Nguyễn Văn Lành đã liên hệ với nhân viên bán hàng của Việt Á để mượn trước các bộ xét nghiệm rồi thanh toán sau. Ông Lành chỉ đạo ông Đẳng lập bảng dự trù vật tư, sinh phẩm hóa chất xét nghiệm; chỉ đạo bà Đoan soạn thảo văn bản rồi thông qua ông Lực – nhân viên bán hàng của Việt Á – gửi tới Việt Á để mượn hàng. Ông Lành cũng bị cáo buộc là người hợp thức hóa hồ sơ, thủ tục cho công ty này trúng thầu.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2021, CDC Hậu Giang đã mượn hơn 50.000 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

CDC Hậu Giang  và Công ty Việt Á hợp thức số tiền thanh toán cho số bộ xét nghiệm trên trên bằng cách làm hồ sơ sáu gói thầu cho công ty này trúng thầu. Số tiền thanh toán là năm tỷ đồng, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước ước tính là gần 3,3 tỷ đồng.

Việt Á đã chi hoa hồng cho ông Lành là 450 triệu đồng, ông Đẳng 557 triệu đồng và bà Đoan gần 86 triệu đồng.

Vào tháng 12/2021, sau khi vụ việc bị Cơ quan CSĐT thuộc Bộ Công an xử lý, ông Lành báo cáo đơn vị niêm phong toàn bộ số tiền nhận của Việt Á rồi cất ở cơ quan, sau đó đem nộp lên Công an tỉnh Hậu Giang. Hai người còn lại cũng mang tiền nộp lại cho cơ quan điều tra.

Ông Lành khai nhận hai lần tiền. Lần một có số tiền là 50 triệu đồng nên ông nghĩ là quà Tết và nhận. Lần hai ông khai là 400 triệu đồng nhưng khi phát hiện tiền quá lớn nên đem về cơ quan cất.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Hậu Giang điều tra, làm rõ một số vấn đề HĐXX yêu cầu. Báo Nhà nước không cho biết các vấn đề cụ thể này là gì.

Bài Liên Quan

Leave a Comment