Đảng Cộng Hòa lên án ông Schumer về lời kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới ở Israel

Đảng Cộng Hòa cho rằng bình luận của lãnh đạo Thượng viện là can thiệp vào bầu cử của Israel.

Đảng Cộng Hòa lên án ông Schumer về lời kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới ở Israel

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) (trái) trình bày trong khi Lãnh đạo Đa số Hạ viện – Dân biểu Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) (phải) lắng nghe trong cuộc họp báo của ban lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện tại Khách sạn Greenbrier ở White Sulphur Springs, West Virginia, hôm 14/03/2024. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Joseph Lord

Thứ sáu, 15/03/2024

WHITE SULFUR SPRINGS, West Virginia—Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã lên án những lời kêu gọi của Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) [liên quan đến Israel].

Trong bài diễn văn hôm 14/3 tại Thượng viện, ông Schumer nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã “mất phương hướng” và là một trong những “trở ngại lớn” cho hòa bình trong khu vực.

“Tôi tin rằng trong thâm tâm ông ấy ưu tiên cao nhất là an ninh của Israel. Tuy nhiên, tôi cũng tin rằng Thủ tướng Netanyahu đã mất phương hướng khi để cho sự tồn tại chính trị của mình được ưu tiên hơn những lợi ích tốt nhất của Israel,” ông Schumer nói.

Liên minh chính trị của ông Netanyahu “không còn phù hợp với nhu cầu của Israel sau ngày 07/10,” ông Schumer viết trong một bài đăng trên mạng xã hội kèm theo một đoạn video từ bài diễn văn của ông.

Cụ thể, ông Schumer lên án liên minh của ông Netanyahu với phe cực hữu trong nền chính trị Israel và cho rằng hành vi của ông trong cuộc chiến ở Gaza đang đẩy sự ủng hộ của quốc tế dành cho Israel xuống “mức thấp lịch sử.”

Ông Schumer nói: “Israel không thể tồn tại nếu trở thành kẻ bị ruồng bỏ.”

Các thành viên Đảng Cộng Hòa đang tận hưởng kỳ nghỉ hàng năm tại Greenbrier Resort ở West Virginia, đã nhanh chóng lên án và bác bỏ những lời kêu gọi này.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) cho rằng việc yêu cầu ông Netanyahu từ chức là “rất không phù hợp.”

“Chúng tôi muốn nói rất rõ ràng và chính xác rằng điều này không chỉ hết sức không phù hợp mà còn hoàn toàn sai lầm khi một nhà lãnh đạo Mỹ đóng vai trò gây chia rẽ như vậy trong nền chính trị Israel trong khi đồng minh thân cận nhất của chúng ta trong khu vực đang trong một cuộc chiến sinh tồn vì sự sống còn của mình,” ông Johnson nói trong cuộc họp báo hôm 14/03.

“Chúng ta cần sát cánh cùng Israel. Chúng ta cần trợ giúp hết mình cho các bằng hữu và đồng minh của chúng ta. Chúng ta phải sát cánh và giúp đỡ họ ngay lúc này,” ông Johnson nói thêm. “Nhưng những gì quý vị đang thấy từ Tòa Bạch Ốc và rõ ràng là từ Đảng Dân Chủ tại Thượng viện là thực sự hoàn toàn ngược lại.”

Phó Lãnh đạo Đa số tại Hạ viện Tom Emmer (Cộng Hòa-Minnesota) cũng đồng tình với ý kiến trên và cho rằng lời kêu gọi của ông Schumer cũng tương đương với nỗ lực “để cho Hoa Kỳ can thiệp vào các cuộc bầu cử của Israel.”

Ông Emmer nói thêm, lời kêu gọi này là “chưa từng có và rất nguy hiểm.”

Ngọc Mai lược dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment