Israel : Thủ tướng Benyamin Netanyahu thông qua « các kế hoạch » tấn công Rafah của quân đội

Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu đã phê chuẩn kế hoạch của quân đội chuẩn bị mở cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam dải Gaza. Chiến dịch quân sự này đã bị Hoa Kỳ, đồng minh hàng đầu của Israelkể từ sau vụ tấn công khủng bố của Hamas, phản đối.

Đăng ngày: 16/03/2024

Một khu dân cư của người Palestine tại Rafah bị quân đội Israel oanh kích, ngày 12/03/2024.
Một khu dân cư của người Palestine tại Rafah bị quân đội Israel oanh kích, ngày 12/03/2024. AP – Fatima Shbair

Anh Vũ

Theo một thông cáo của chính phủ Israel gửi báo chí ngày 15/03/2024, thủ tướng Benyamin Netanyahu đã thông qua “các kế hoạch hành động”  của quân đội để tấn công Rafah. “Quân đội Israel đã sẵn sàng cho tác chiến và di tản dân”, thông cáo cho biết như trên nhưng không đưa ra chi tiết nào về chiến dịch được thông báo từ lâu nay và đã bị Hoa Kỳ cũng như Liên Hiệp Quốc nhiều lần cảnh cáo.

Từ nhiều tuần qua, thủ tướng Israel đã hứa tiếp tục cuộc chiến cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn lực lượng Hamas. Ông cũng nhiều lần thông báo sắp tấn công Rafah, thành phố nằm sát biên giới với Ai Cập đã đóng cửa và là nơi đang có khoảng hơn một triệu người Palestine chạy nạn chiến tranh bị kẹt lại. Washington, cũng như cộng đồng quốc tế nhiều lần phản đối mọi cuộc tấn công vào Rafah vì có thể gây thương vong cho người tị nạn tại đó.

Thông báo thông qua kế hoạch quân sự tấn công Rafah của Israel vào lúc các cuộc thương lượng giải phóng các con tin tại Gaza sẽ được nối lại, với thông tin đại diện Israel sẽ đến Doha, Qatar, tham gia đàm phán.

Trong khi đó, tại Rafah, người tị nạn Palestine đang trong tình thế không biết đi về đâu để lánh nạn. Thông tín viên RFI, Sami Boukhelifah, ghi nhận tình cảnh của người tị nạn qua lời một nhân chứng tại chỗ :

Giống như gần một triệu rưỡi người dân Gaza, Asma cùng với gia đình đã rời đến Rafah. Là dân thành phố Khan Younès, cô phải chạy khỏi vùng chiến sự. Từ đầu cuộc chiến tranh, theo lệnh của quân đội Israel, dân trong dải Gaza đã đi theo con đường xuống phía nam cho đến khi tới Rafah sát biên giới với Ai Cập đã bị đóng cửa. Họ không thể đi xa hơn. Thế nhưng, các lãnh đạo Israel khẳng định quyết tâm tấn công thành phố này mà theo họ đó là « thành trì cuối cùng của Hamas ».

Asma cho biết : « Đến tận bây giờ chúng tôi không hiểu gì hết. Israel nói họ muốn mở chiến dịch tấn công Rafah. Vì thế, người tị nạn cũng như dân Rafah phải rời đi về phía tây ». Có điều phía tây Rafah là Địa Trung Hải. Asama cho rằng « đơn giản nhất là để chúng tôi trở về nhà mình ở giữa và bắc dải Gaza ».

Cô nói tiếp : « Nếu họ cho phép chúng tôi trở về là chúng tôi về. Căn hộ của chúng tôi đã bị phá, nhưng chúng tôi sẽ sửa chữa và ở lại nhà mình. Nhưng cho đến giờ, họ cấm tất cả mọi người quay lại Khan Younes. »

Cách đây hai hôm, Asma đã bất chấp lệnh cấm, trở về nhà để  thu dọn một số đồ. Nhưng căn hộ của cô đã bị người ta lấy hết đồ, hầu như không còn gì.

Asma kể lại : « Khi về đến Khan Younès, tôi nhìn thấy căn hộ của mình trong tình trạng như vậy, tôi đã không lấy gì đi hết. Tôi để mặc tất cả. Tôi thật sự đau lòng. Cửa nhà bị phá không còn nữa. Những kẻ trộm cướp có thể quay lại căn hộ và lấy nốt những đồ còn lại, như tủ lạnh… Bên này chiến tranh, bên kia trộm cướp, chúng tôi không còn biết tương lai ra sao… »

Bài Liên Quan

Leave a Comment