Caracas cáo buộc Mỹ “làm mất uy tín” cuộc bầu cử tổng thống Venezuela

Tại Venezuela, chỉ có một ứng viên đối lập được phép ghi danh tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 07/2024. Đây là lựa chọn thứ ba của phe đối lập sau khi thủ lĩnh là bà Maria Corina Machado và ứng viên thứ hai Corina Yoris đều bị loại. Trong buổi họp báo chung tại Brasilia ngày 28/03, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Brazil Lula da Silva chỉ trích quyết định loại đối lập của Caracas.

Đăng ngày: 29/03/2024

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro Caracas trong một buổi mit tinh tại Caracas chuẩn bị tiếp tục cầm quyền thêm nhiệm kỳ thứ ba. Ảnh ngày 25/03/2024
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro Caracas trong một buổi mit tinh tại Caracas chuẩn bị tiếp tục cầm quyền thêm nhiệm kỳ thứ ba. Ảnh ngày 25/03/2024. REUTERS – Leonardo Fernandez Viloria

Thu Hằng

Trước đó, nhiều nước trong khu vực cũng bày tỏ quan ngại. Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Mathiew Miller cho rằng « Hoa Kỳ không phải là nước duy nhất quan ngại sâu sắc mà nhiều đối tác của Mỹ ở trong vùng cũng quan ngại tương tự ». Theo ông Miller, Washington kêu gọi chính quyền Caracas tổ chức các cuộc bầu cử « tự do và công bằng ». Ngay lập tức, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia Venezuela ra thông cáo lên án Mỹ.

Thông tín viên RFI Alice Campaignolle tại Caracas tường trình :

Theo Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia (CNE), mục tiêu của Mỹ có lẽ là nhằm « làm mất uy tín một trong những định chế vững chắc nhất của nền dân chủ vững mạnh Venezuela ». Tuy nhiên, tại Venezuela, quyền bầu cử lại là chủ đề của những lời chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều năm qua, bị cáo buộc là thiếu công bằng. Trong thông cáo, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia khẳng định cơ quan này không thể bị quy trách nhiệm vì « những cá nhân không có năng lực », những người vẫn nghĩ được đứng trên luật pháp.

Những lời lẽ này rõ ràng nhắm đến bà Maria Corina Machado, người đứng đầu phe đối lập, bị loại vì không đủ tư cách. Nhưng tên của người thay thế bà cũng không được khi vào danh sách các ứng viên mà không có bất kỳ giải thích nào. Cuối cùng, phe đối lập đã đăng ký được cho lựa chọn thay thế thứ ba. Theo Hoa Kỳ, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia có lẽ đã lựa chọn những nhà đối lập tham gia cuộc bầu cử tổng thống, những ứng viên mà ông Nicolas Maduro cảm thấy thắng được.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ, đè nặng lên Venezuela, đã được nới lỏng trong thời hạn 6 tháng nhưng với điều kiện phải tổ chức bầu cử tự do. Phải chờ đến cuối tháng 04 mới biết được Hoa Kỳ có tiếp tục dỡ bỏ biện pháp trừng phạt này không ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment