Ba Lan : Bê bối cấp bằng giả cho giới chính trị gia

Collegium Humanum, một trường đại học tư thục ở Ba Lan, đã cấp bằng MBA, tức Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, cho hàng loạt các nhân vật chính trị, đặc biệt là những người thuộc đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền tại nước này với thời gian đào tạo ngắn và kỳ thi đơn giản.

Đăng ngày: 02/04/2024

(Ảnh minh họa) - Đại học Collegium Humanum ở Ba Lan có chương trình đào tạo MBA - thạc sĩ Quản trị Kinh doanh - kéo dài 3-6 tháng với giá chỉ khoảng 2.200 euro.
(Ảnh minh họa) – Đại học Collegium Humanum ở Ba Lan có chương trình đào tạo MBA – thạc sĩ Quản trị Kinh doanh – kéo dài 3-6 tháng với giá chỉ khoảng 2.200 euro. Getty Images – RapidEye

Minh Phương

Điều đáng nói là trước đó, đảng PiS đã thay đổi quy định về việc bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Nhà nước. Nếu như trước đây, họ phải vượt qua một cuộc thi được cho là khá phức tạp thì với quy định mới, chỉ cần có bằng MBA cũng đủ để đảm nhận các vị trí giám sát, kiểm tra trong doanh nghiệp Nhà nước về năng lượng, vũ khí và hóa chất.

Từ Vacxava, thông tín viên RFI Martin Chabal cho biết cụ thể :

“Đó là những gì mà các nhà điều tra đã xác minh được. Trường đại học này cấp bằng tốt nghiệp chỉ sau một học kỳ với một cuộc thi rất nhẹ nhàng gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm. Và các khóa học được tổ chức từ xa và có chất lượng kém, theo các nhân chứng mà truyền thông Ba Lan ghi nhận. 

Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Bởi các nhà điều tra đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy các lãnh đạo của trường đại học này đã nhận hối lộ để trao bằng tốt nghiệp cho các nhân vật chính trị. Đôi khi thậm chí họ còn dùng ngân sách công để tài trợ cho việc đào tạo một số công chức Nhà nước. Do đó đương nhiên, người sáng lập và hiệu trưởng của trường đại học tư thục này đã bị bắt giữ. Ông bị cáo buộc 30 tội danh, đặc biệt là tội tham nhũng và biển thủ công quỹ. 

Vụ bê bối này là một vết nhơ đối với giới chính trị gia trong khi liên minh cầm quyền đang cố gắng thuyết phục cử tri tiếp tục bỏ phiếu cho mình trong các cuộc bầu cử địa phương và châu Âu diễn ra trong những tháng tới. Thậm chí còn có những nhân vật quan trọng trong phe cầm quyền cũng nằm trong số cựu sinh viên của trường đại học này. Quá tức giận, người đứng đầu chính phủ, ông Donald Tusk, đã tuyên bố rằng không một cựu sinh viên nào của Collegium Humanum được bổ nhiệm làm lãnh đạo các doanh nghiệp Nhà nước.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment