Truy tố hai cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

RFA
2024.05.02

Truy tố hai cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

Ông Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam).

 CACC/VNN

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành cáo trạng truy tố 254 bị can liên quan sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm, trong đó có hai cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.

Truyền thông Nhà nước loan tin trên trong ngày 2/5, nêu rõ, cùng lúc Viện kiểm sát cũng đã chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân TPHCM để đưa ra xét xử vụ án trên.
Theo kết quả điều tra, hai ông Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà đã nhận hối lộ gần 50 tỷ đồng để thuộc cấp thực hiện không đúng quy trình thẩm định, cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định.

Trong đó, ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 – 7/2021) bị truy tố về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; ông Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Theo truy tố, các đăng kiểm viên phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR) tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng…đã lợi dụng vị trí công tác không thực hiện đúng quy trình thẩm định, bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định để nhận tiền hối lộ của các công ty từ một đến ba triệu đồng/hồ sơ. Số tiền nhận hối lộ, hàng tháng các đăng kiểm viên đều chia lại cho hai ông Hình và Hà cùng các lãnh đạo phòng, ban khác.

Kết quả điều tra xác định, ông Trần Kỳ Hình còn bỏ qua các sai phạm trong quá trình kiểm định, duyệt cấp đủ năng lực cho 63 cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động và nhận tiền hối lộ hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD.

Riêng ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của phòng kiểm định xe cơ giới từ tháng 8/2021 đến 30/9/2022 là 31 tỷ đồng, số tiền nhận hối lộ của bốn trung tâm đăng kiểm (khối V) tại TP.HCM từ tháng 4-11/2022 là 7,6 tỷ đồng; tiền nhận hối lộ của năm trung tâm đăng kiểm khối V tại Hà Nội là 780 triệu đồng và số tiền hối lộ của các giám đốc trung tâm đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng.

Tổng số tiền nhận hối lộ ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự là 40 tỷ đồng.

Vụ án về những sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm được phát hiện vào năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trên cả nước. Từ tháng 10/2022 đến nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố và bắt giam hơn 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm sai phạm. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, Công an khởi tố hơn 200 bị can.

Bài Liên Quan

Leave a Comment