Phong trào ủng hộ Palestine : Tổng thống Mỹ kêu gọi tôn trọng trật tự tại các trường đại học

Sau hai tuần im lặng trước làn sóng ủng hộ Palestine tại nhiều trường đại học, tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm qua, 02/05/2024, cuối cùng đã lên tiếng, kêu gọi tôn trọng trật tự. Ông Biden đưa ra lời kêu gọi này sau chiến dịch dỡ bỏ lều trại của những người biểu tình, mà đợt sau cùng là tại đại học California ở Los Angeles.

Đăng ngày: 03/05/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về các cuộc biểu tình của sinh viên ủng hộ Palestine, Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 02/05/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về các cuộc biểu tình của sinh viên ủng hộ Palestine, Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 02/05/2024. AP – Evan Vucci

Minh Anh

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường thuật :

« Không, Joe Biden sẽ không thay đổi chính sách về Trung Đông vì những cuộc biểu tình tại các khuôn viên đại học. Và không, ông cũng sẽ không điều Vệ binh Quốc gia, nghĩa là quân đội, đến tái lập trật tự tại những trường này.

Dưới áp lực cả từ cánh tả trong đảng Dân Chủ, vốn ủng hộ những người phản đối, lẫn phe Cộng Hòa, đang cáo buộc ông là quá khoan dung, tổng thống Mỹ giải thích rằng giờ chưa phải là lúc cho các chiến dịch chính trị. Nhưng ông vẫn nhắc nhở vài nguyên tắc với những người biểu tình và những ai muốn cản trở họ.

Tổng thống Mỹ nói : “Chúng ta không phải là một quốc gia chuyên chế buộc người dân phải im lặng hay đàn áp phong trào phản kháng. Người dân Mỹ đang được lắng nghe. Trên thực tế, các cuộc biểu tình ôn hòa là truyền thống tốt nhất về cách thức mà nước Mỹ phản ứng trước các vấn đề quan trọng. Nhưng chúng ta cũng không phải là một quốc gia không có luật lệ. Chúng ta là một xã hội dân sự và trật tự phải được tôn trọng”.

Joe Biden còn nói rõ suy nghĩ của ông: Phá hoại, xâm phạm hay chiếm đóng khuôn viên trường là những hành động không ôn hòa. Đối với ông, người dân có quyền được đi học, quyền được có bằng cấp và trên hết là quyền được đến trường an toàn mà không phải lo sợ bị tấn công.

Ông nói thêm rằng tại Mỹ, không có chỗ cho những phát biểu kích động hận thù như bài Do Thái và bài Hồi giáo, cũng như sự phân biệt đối xử đối với sinh viên Do Thái hay sinh viên Mỹ gốc Ả Rập hoặc Palestine. Nói một cách khác, quyền được biểu tình là Có, nhưng quyền gây hỗn loạn thì Không ! »

Theo thống kê sơ bộ của truyền thông Mỹ được AFP dẫn lại, tính đến ngày 02/05/2024, tổng cộng có gần 2.000 người đã bị bắt giữ. Cảnh sát New York cho biết, khoảng 48% trong số 282 người bị câu lưu tại hai trường đại học ở New York không phải là sinh viên của trường. Phong trào ủng hộ Palestine đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới như Canada, Thụy Sĩ… Tại Pháp, nhiều cơ sở chính của trường đại học Khoa học Chính trị Sciences Po hôm nay phải đóng cửa do bị sinh viên chiếm đóng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment