Đảng sắp họp cho Tô Lâm làm chủ tịch nước

May 14, 2024

Tô Lâm và Nguyễn Phú Trọng

Giáo Sư Carl Thayer, nhà quan sát chính trị Việt Nam, đánh giá rằng tham vọng trở thành tổng bí thư của ông Tô Lâm “không hoàn toàn thuận lợi,” vì ông này “không giành được sự ủng hộ cao từ các đồng chí của mình.”

Lịch “đi công tác Hà Nội” hôm 16 Tháng Năm của một số ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương vô tình hé lộ cuộc họp quan trọng của CSVN về việc bố trí nhân sự vào hai  ghế trống thuộc hàng “tứ trụ.”

Ít nhất hai ủy viên là ông Nghiêm Xuân Thành, bí thư Tỉnh Ủy Hậu Giang, và ông Lê Trường Lưu, bí thư Thừa Thiên Huế, đều được nhìn thấy có lịch “đi công tác Hà Nội” từ ngày 16 đến 18 Tháng Năm, theo cổng thông tin Hội Đồng Nhân Dân của hai tỉnh này.

Chi tiết này trùng khớp với ghi chú tương tự như hai lần ông Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ mất  ghế hồi Tháng Ba và Tháng Tư.

Bên cạnh đó, đối chiếu với lịch nhóm họp Quốc Hội Việt Nam dự kiến hôm 20 Tháng Năm, công luận có lý do để tin rằng theo “thông lệ” lâu nay, đảng quyết định ứng viên “tứ trụ” trước khi áp đặt kết quả bỏ phiếu của các đại biểu Quốc Hội theo “đúng quy trình làm nhân sự.”

Về hai  ghế trống trong “tứ trụ,” theo một quy định của Bộ Chính Trị, ứng viên muốn ngồi vào ghế chủ tịch nước và chủ tịch Quốc Hội đều phải đáp ứng yêu cầu tham gia Bộ Chính Trị trọn một nhiệm kỳ trở lên.

Hiện những ứng viên đáp ứng yêu cầu nêu trên là ông Tô Lâm (bộ trưởng Công An) và bà Trương Thị Mai (thường trực Ban Bí Thư kiêm trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương.”

Trong lúc khả năng bà Mai ngồi vào  ghế nào chưa rõ ràng, trên mạng xã hội hôm 13 Tháng Năm lan truyền tin ông Tô Lâm sẽ làm chủ tịch nước.

Cái  ghế này được coi là “bước đệm” để bộ trưởng Công An thay ghế tổng bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng “vào thời điểm thích hợp.”

Ông Tô Lâm hiện đã giữ chức bộ trưởng được hai nhiệm kỳ và không thể tiếp tục thêm một nhiệm kỳ nữa. Nếu không vào “tứ trụ,” ông này sẽ phải về hưu vào 2026.

Theo BBC Tiếng Việt, Giáo Sư Carl Thayer, nhà quan sát chính trị Việt Nam, đánh giá rằng tham vọng trở thành tổng bí thư của ông Tô Lâm “không hoàn toàn thuận lợi,” vì ông này “không giành được sự ủng hộ cao từ các đồng chí của mình.”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment