Nghị Viện Gruzia thông qua dự luật gây tranh cãi bất chấp các cuộc biểu tình phản đối

Nghị Viện Gruzia ngày 14/05/2024, đã thông qua dự luật « ảnh hưởng nước ngoài » gây tranh cãi bất chấp các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối. Một văn bản bị những người phản đối lên án là dựa theo luật Nga, đưa đất nước rời xa Liên Hiệp Châu Âu để đi theo quỹ đạo Nga.

Đăng ngày: 15/05/2024

A demonstrator wearing a Georgian flag takes part in a rally to protest against a bill on "foreign agents" outside the parliament building in Tbilisi, Georgia May 14, 2024
Biểu tình chống luật “tác nhân nước ngoài” vừa được Quốc Hội Gruzia thông qua. Ảnh ngày 14/05/2024. REUTERS – Irakli Gedenidze

Minh Anh

Theo  AFP, văn bản luật được thông qua với 84 phiếu thuận và 30 phiếu chống. Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng : Một cuộc va chạm ngắn đã xảy ra giữa các nghị sĩ phe đa số và phe đối lập. Trong khi đó, trước Nghị Viện khoảng 2.000 người biểu tình đã tụ tập dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát.  

Việc thông qua dự luật này là một vố đau cho phe phản đối.

Đặc phái viên đài RFI, Daniel Vallot, có mặt tại thủ đô Tbilissi dự báo các cuộc biểu tình phản đối có thể tiếp diễn.

Đây chí ít là điều mà những người phản đối đạo luật này, bị thất vọng hôm qua nhưng cũng quyết tâm tiếp tục cuộc đấu tranh của họ. Một cuộc biểu tình mới đã diễn ra trước Nghị Viện tối hôm qua. Nhiều trục đường trong thủ đô cũng đã bị chặn trong đêm và một cuộc tập hợp mới đã được các sinh viên tại Tbilissi, những người đi đầu trong làn sóng phản đối, dự trù vào đầu giờ chiều hôm nay.

Những người phản đối luật có thể mong được điều gì ? Trước hết là quyền phủ quyết từ tổng thống Gruzia. Bà đã nói rằng bà sẽ kích hoạt quyền phủ quyết nhưng điều này chỉ mang tính biểu tượng. Trên thực tế, đảng cầm quyền sẽ có thể lách được sự phủ quyết này bằng một cuộc bỏ phiếu đơn giản ở Nghị Viện.

Bước tiếp theo là một bước quyết định, vì còn có cuộc bầu cử Quốc Hội dự kiến diễn ra vào mùa thu sắp tới. Phe đối lập hy vọng kích động được các cử tri bằng cách tố cáo đường hướng của chính phủ hiện nay là đi theo hướng thân Nga và bài Liên Âu.

Cuộc bầu cử này là quan trọng nhưng còn có một nỗi lo lớn trong nội bộ phe đối lập là chính phủ có thể sử dụng đạo luật về ảnh hưởng nước ngoài để bịt miệng truyền thông độc lập và tạo thuận lợi gian lận bầu cử và như vậy, có thể duy trì quyền lực

Bài Liên Quan

Leave a Comment