Đồng minh của cựu TT Trump đồng loạt lên tiếng ủng hộ tại phiên tòa ở New York

Trong khi cựu tổng thống vẫn bị lệnh bịt miệng hạn chế những gì ông có thể nói về phiên tòa, ngày càng có nhiều người thay ông lên tiếng.

Đồng minh của cựu TT Trump đồng loạt lên tiếng ủng hộ tại phiên tòa ở New York

(Từ trái qua phải) Dân biểu Byron Donalds (Cộng Hòa-Florida), Thống đốc North Dakota Doug Burgum, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), cựu ứng cử viên tổng thống Vivek Ramaswamy, và Dân biểu Cory Mills (Cộng Hòa-Florida) lắng nghe khi cựu Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên khi ông đến tham dự phiên tòa xét xử tại Tòa án Hình sự Manhattan ở thành phố New York, hôm 14/05/2024. (Ảnh: Curtis Means/AFP qua Getty Images)

Janice Hisle

Thứ sáu, 17/5/2024

Các đồng minh thuộc Đảng Cộng Hòa của cựu Tổng thống Donald Trump đã xuất hiện với số lượng ngày càng nhiều tại phiên tòa xét xử ông ở New York—một xu hướng “cho thấy rõ hơn” về phiên tòa này, theo ông Larry Snowden, người đứng đầu Câu lạc bộ 47 Hoa Kỳ (Club 47 USA), được biết đến là nhóm ủng hộ ông Trump lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Ông Snowden, khi quan sát các bản tin từ nhà riêng ở Florida, nói với The Epoch Times rằng điều quan trọng là phải góp thêm tiếng nói nổi bật vào những lời chỉ trích của cựu tổng thống về vụ án làm giả hồ sơ. Họ không thừa nhận đây là một vụ truy tố chính trị—một cáo buộc mà những người liên quan cực lực bác bỏ.

Kể từ tuần trước, trong một phát ngôn rộng rãi trước công chúng bên ngoài tòa án, khi Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hòa-Florida) gọi cuộc bức hại Tổng thống Trump là “hèn hạ”, các thành viên khác của Quốc hội và những người có thể được chọn làm phó tổng thống của ông Trump cũng làm theo. Họ tham dự phiên tòa và sau đó đưa ra tuyên bố trước giới báo chí bên ngoài tòa án ở Manhattan.

Sự phản đối mạnh mẽ của họ góp phần cho những lời phản đối của cựu Tổng thống Trump giữa lúc lệnh bịt miệng hạn chế những gì mà ông có thể nói về phiên tòa.

“Giờ đây người dân Mỹ ngày càng thấy rõ hơn những gì đang thực sự diễn ra,” ông Snowden nói. “Không còn ai bị lừa bởi chuyện này nữa. Đa số người dân Mỹ thấy rất rõ ràng rằng tất cả chuyện này chỉ là một ván bài nhằm đánh bại Tổng thống Trump bằng cách ngăn cản ông ấy ra ngoài vận động tranh cử.”

Ông Snowden nói rằng điều đó đang phản tác dụng, và lưu ý rằng cựu tổng thống đã thu hút hàng chục ngàn người đến một cuộc tập hợp ở Wildwood, New Jersey, hôm 11/05.

Trong một đoạn video tư liệu về các cuộc phỏng vấn sau phiên tòa mà The Washington Post đã biên soạn, tại New York, nhiều người tham dự đã gọi vụ kiện tụng này là một “phiên tòa giả mạo.” Trong video đó, Thống đốc North Dakota Doug Burgum, một đối thủ tiềm năng cho vị trí phó tổng thống, đã đưa nhận định này tiến thêm một bước nữa, nói rằng: “Đây thực sự là một phiên tòa lừa đảo.”

Các công tố viên New York cáo buộc cựu Tổng thống Trump cố tình làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản thanh toán cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels. Họ cho rằng động cơ là để tránh cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 của Tổng thống Trump gặp phải một vụ bê bối nếu vào thời điểm ông ra tranh cử, bà Daniels lại công bố rằng 10 năm trước bà đã ngoại tình với ông Donald Trump.

Các ủy ban của Quốc hội và tổng chưởng lý Missouri đang điều tra làm thế nào mà các cáo buộc nhiều năm trước lại tạo ra bốn bản cáo trạng hồi năm ngoái giữa lúc diễn ra chiến dịch tranh cử của ông Trump để giành lại vị trí tổng thống từ Tổng thống Đảng Dân Chủ Joe Biden. Cựu Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông nói rằng những vụ truy tố này tạo thành hành vi “can thiệp bầu cử,” mà có thể vi phạm luật liên bang.

Biện lý Quận New York Alvin Bragg, người đưa ra 34 cáo buộc về giả mạo hồ sơ ở New York nhắm vào vị cựu tổng thống Đảng Cộng Hòa này, phủ nhận có động cơ chính trị, các thành viên Đảng Dân Chủ khác cũng phủ nhận như vậy. Họ đã dùng những nhóm từ như “không ai đứng trên luật pháp” để biện minh cho những vụ truy tố này.

Cựu tổng thống nhiều lần lên án cả ông Bragg lẫn Thẩm phán Juan Merchan, người đã phạt Tổng thống Trump 10,000 USD vì vi phạm lệnh bịt miệng và dọa tống ông vào tù. Những nỗ lực nhằm loại bỏ lệnh bịt miệng này, để cho phép Tổng thống Trump chỉ trích thẩm phán và công tố viên, vẫn đang diễn ra.

Hôm 14/05, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) đã tham dự phiên tòa xét xử Tổng thống Trump và nói với các phóng viên tin tức rằng đây là “một trò hề công lý.”

Ông Johnson, cũng là một luật sư, nói rằng ông cảm thấy “phẫn nộ” bởi việc thiếu bằng chứng trong một vụ án mà “tất cả đều là về chính trị.”

Ông nói rằng người Mỹ đang mất niềm tin vào hệ thống tư pháp vì “họ đang chứng kiến hệ thống này đang bị lạm dụng, như cách mà nó đang diễn ra ngay tại New York.”

Xét đến những lo ngại mà những người dân Mỹ bình thường phải đối mặt, ông Burgum nói rằng có vẻ vô lý khi “sự chú ý của thế giới đổ dồn vào một phiên tòa xét xử các thứ thủ tục giấy tờ.” Người dân lo lắng làm sao để có tiền mua thực phẩm, nhà ở, và các tiện ích, chưa kể đến các mối quan hệ đối ngoại với Trung Quốc, Nga, và Iran, và các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Israel.

Ông Burgum nói với CNN, thế mà vụ kiện cựu Tổng thống Trump lại tập trung vào một “lỗi phân loại” chi phí kinh doanh. “Không có manh mối thực sự nào với một tội danh nào cả,” ông nói, và bổ sung thêm một quan điểm rằng vụ án này “rất, rất có tính chính trị.”

Cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa Vivek Ramaswamy nói: “Quý vị có biết cuối cùng ai sẽ là người bỏ phiếu trong vụ án này không? Không chỉ có bồi thẩm viên trong ô bồi thẩm đoàn đó đâu. Chính mỗi người trong số quý vị ở nhà—mỗi người dân Mỹ sẽ bỏ phiếu vào tháng Mười Một này sẽ nói không với hoạt động vũ khí hóa hệ thống tư pháp.”

Thượng nghị sĩ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) nói rằng Đảng Cộng Hòa, Đảng Dân Chủ, và những người không quan tâm đến chính trị đều có liên quan đến kết quả này. “Những gì đang diễn ra trong phòng xử án đó là một mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ,” ông nói, viện dẫn ra một nhóm từ mà Đảng Dân Chủ đã dùng để mô tả Tổng thống Trump.

Dân biểu Byron Donalds (Cộng Hòa-Florida), người được Tổng thống Trump ghi tên vào danh sách lựa chọn phó tổng thống của ông, đã xuất hiện trong một đoạn video quyên góp quỹ chính trị được quay tại tòa án này cùng với 4 người khác hôm 14/05, gồm Dân biểu Cory Mills (Cộng Hòa-Florida), ông Ramaswamy, con trai Tổng thống Trump là ông Eric Trump, và vợ (của ông Eric Trump) — đồng Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa Lara Trump.

“Chúng tôi đang ở ngay trước tòa cùng với Tổng thống Trump, sát cánh cùng ông ấy, nhưng chúng tôi cũng cần quý vị sát cánh cùng ông ấy,” ông Byron Donalds nói trong video, đồng thời kêu gọi mọi người quyên góp để trợ giúp nỗ lực giành chiến thắng cuộc bầu cử của Tổng thống Trump.

Nhiều lần, các phóng viên đã hỏi những người đại diện liệu Tổng thống Trump có yêu cầu họ đến dự phiên tòa này hay đưa ra những phát ngôn cụ thể hay không. Lệnh bịt miệng cấm ông bình luận về các nhân chứng hoặc người thân của nhân viên tòa án.

Ông Jason Meister, một cố vấn tại New York của ông Trump, cho biết ông tin rằng các phóng viên có động cơ cho những câu hỏi đó. Ông nói với The Epoch Times rằng họ “đang cố gắng chế ra một câu chuyện rằng ông Trump đang vi phạm lệnh bịt miệng vi hiến này bằng cách ám chỉ rằng những người đại diện sẽ xuất hiện theo yêu cầu của ông Trump.”

“Thực tế là: Những người đại diện hiểu rằng đất nước chúng ta đang đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu, và họ sẽ xuất hiện vì tình yêu đất nước của họ,” ông Meister nói. “Việc bảo vệ ông Trump giờ đây là bảo vệ nước Mỹ. Nếu ông Trump thất bại, thì nền Cộng hòa cũng vậy.”

Một số người trong số những người đại diện, trong đó có ông Vance và ông Scott, cho biết họ đến tòa án để thể hiện sự hiệp lực cùng với cựu Tổng thống Trump, người mà họ xem là một bằng hữu.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment