Slovakia : Tình hình vẫn vô định sau vụ mưu sát thủ tướng Fico

Bị bắn trọng thương ngày 15/05/2024, thủ tướng Robert Fico vẫn trong tình trạng nghiêm trọng và điều này khiến cho tình hình Slovakia trở nên vô định, trong khi chỉ còn ba tuần nữa là đến kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu. Ông Fico đã được giải phẫu lần nữa vào hôm qua và hiện vẫn nằm trong phòng điều trị tích cực. Trong khi đó, nghi phạm của vụ mưu sát bằng súng, một nhà văn nghiệp dư 71 tuổi, ra tòa hôm nay. 

Đăng ngày: 18/05/2024

Premierul slovac Robert Fico la Bruxelles, 18 aprilie 2024
Ảnh minh họa : Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Bruxelles, Bỉ, ngày 18/04/2024. © Kenzo Tribouillard, AFP

Thanh Phương

Từ Praha, thông tín viên Alexis Rosenzweig tường trình: 

“Lãnh đạo chính phủ Slovakia đã trải qua một cuộc phẫu thuật khác vào hôm qua. Những ngày tới sẽ rất quan trọng đối với ông, theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Robert Kalinak, một trong những nhân vật thân tín nhất của thủ tướng Robert Fico, người mà báo chí Slovakia cho biết là sẽ tạm thời điều hành nội các.

Công tố viên đã yêu cầu nghi phạm của vụ tấn công chưa từng có này ở Slovakia phải bị giam giữ trước khi xét xử, trong khi các nhà điều tra viên cố giải thích lý do tại sao người đàn ông 71 tuổi có lý lịch không rõ ràng này lại quyết định tiến hành một cuộc tấn công như vậy bằng vũ khí mà ông ta đang nắm giữ một cách hợp pháp, theo những thông tin ban đầu.

Phe đối lập cấp tiến, cũng như giới báo chí tự do, bị phe của Robert Fico xem là có trách nhiệm, đã lên án một cách không khoan nhượng mọi hành vi bạo lực. Lãnh đạo phe này, ông Michal Simecka, nhận được nhiều lời đe dọa tính mạng trong những giờ qua, cho biết đã đệ đơn kiện và kêu gọi các chính đảng tôn trọng khoảng thời gian 100 ngày giữ bình tĩnh, không đả kích lẫn nhau”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment