Cannes 2024 : “The Substance” – phim kinh dị về cuộc theo đuổi “cái đẹp” một cách cực đoan

Liên hoan phim Cannes 2024 bước sang tuần thứ hai và tiếp tục bị phủ bóng bởi phong trào #MeToo, lên án hành động quấy rối lạm dụng tình dục trong điện ảnh, đòi quyền lợi cho phụ nữ. The Substance của nữ đạo diễn Coralie Fargeat đã chính thức ra rạp tại Cannes tối hôm 19/05, như một tiếng kêu cứu, lên án sự tàn nhẫn của nền điện ảnh thứ bảy đối với thân thể phụ nữ “được xác định hạn sử dụng”.

Đăng ngày: 20/05/2024

Director Coralie Fargeat, cast members Demi Moore and Dennis Quaid pose during a photocall for the film "The Substance" in competition at the 77th Cannes Film Festival in Cannes, France, May 20, 2024.
Đạo diễn Coralie Fargeat (G), diễn viên Demi Moore (T) và Dennis Quaid trong buổi chụp hình quảng cáo bộ phim “The Substance” tranh giải tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 ở Cannes, Pháp, ngày 20/05/2024. REUTERS – Stephane Mahe

Chi Phương

Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương cho biết thêm :

Nằm trong danh sách tranh giải chính thức của Liên hoan điện ảnh Cannes, bộ phim The Substance một lần nữa khẳng định phong cách của nữ đạo diễn người Pháp Coralie Fargeat, truyền tải một thông điệp, một cảnh báo về một xã hội bất công với nữ giới. Nhân vật chính, Elisabeth Sparkle, do Demi Moore thủ vai, từng đứng dưới ánh hào quang, với giải Oscar, tỏa sáng nhờ vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”, nhưng bông hoa có đẹp thế nào thì cũng sẽ đến ngày tàn.  Không chấp nhận bản thân trở nên già nua, kém sắc, bị lép vế trước những bông hoa mới nở, đánh mất đi vị trí người dẫn chương trình thể hình, Elisabeth đã tìm đến một loại thuốc bí hiểm – the Substance. Một loại thuốc phải khom lưng cúi đầu mới có thể lấy được, cho phép nhân bản, tạo ra một phiên bản đẹp hơn, trẻ hơn, và hoàn hảo, bất chấp đớn đau thậm chí là huỷ diệt đi chính mình. 

Khán giả xót xa cho số phận người phụ nữ với nội tâm phức tạp, trong một xã hội coi cơ thể phụ nữ như một món đồ, dễ dàng bị vứt bỏ khi hết giá trị. Với những góc quay cận cảnh ghê rợn, chân tay bị cắt rời, nội tạng máu me, âm thanh chói tai, nữ đạo diễn muốn vẽ ra một xã hội nhây nhớp, do đàn ông thống trị. Khán giả tại rạp chiếu phim Debussy, Mathilde Giannini Beillon, nhận định rằng trong phim, “phụ nữ trở thành ác quỷ là từ những ánh mắt dò xét của đàn ông, nếu như xã hội bớt tính phụ quyền, có lẽ nhân vật nữ trong phim có lẽ sẽ bớt ghét bỏ cơ thể của mình, để đến mức tự huỷ mình đi như vậy.” 

Theo thể loại kinh dị với nhiều cảnh giật gân, ngập ngụa máu me, đôi khi phủ kín cả màn ảnh, The Substance đầy kịch tính, bi thương nhưng cũng có những phân cảnh hài hước, khiến khán giả tại rạp chiếu phim Debussy không ngừng phá lên những tràng cười hả hê, vỗ tay tán thưởng.”

Tại Liên hoan phim Cannes, không ít bộ phim kinh dị, từ zombie hay ma cà rồng đã xuất hiện trong danh sách tranh giải. Bộ phim của nữ đạo diễn Coralie Fargeat, đấu tranh cho bình quyền nam nữ trong điện ảnh, “dù có nhiều sáng tạo mới mẻ”, từ âm thanh đến bối cảnh hay cốt truyện, nhưng theo bình luận từ nhà báo Hanns Georg Rodek, của tờ Die Welt, “lại khiến người ta liên tưởng đến phong cách làm phim của đạo diễn người Canada David Cronenberg, trong bộ phim Fly”.  

The Substance cũng khiến người xem đặt câu hỏi liệu một bộ phim đưa ra ánh sáng những bất bình đẳng giới, khai thác những khía cạnh tăm tối, máu me tanh tưởi, bẩn thỉu nhất của cơ thể con người, có cơ hội tranh Cành Cọ Vàng hay không ? Vào năm 2021, giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Cannes đã thuộc về phim Titane của nữ đạo diễn người Pháp Julia Ducournau, cũng cùng thể loại này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment