Tổng thống Nga Putin công du Belarus

Hôm qua, 23/05/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Belarus, bắt đầu chuyến thăm hai ngày trong khuôn khổ các chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ năm của ông. Chuyến thăm nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa Matxcơva và Minsk, đồng minh quan trọng của Nga trong cuộc chiến với Ukraina.

Đăng ngày: 24/05/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và đồng cấp Belarus, Alexandre Loukachenko tại Minsk, Belarus. Ảnh ngày 23/11/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và đồng cấp Belarus, Alexandre Loukachenko tại Minsk, Belarus. Ảnh ngày 23/11/2023. AFP – VALERY SHARIFULIN

Minh Phương

Theo dự kiến, tổng thống Putin hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko về “các vấn đề an ninh” và sau đó, hai bên thảo luận về các vấn đề kinh tế cùng các quan chức chính phủ.

Ngay trước đó, Belarus cũng đã bổ nhiệm thiếu tướng Pavel Muraveiko làm Tổng tham mưu trưởng quân đội của nước này, người đã từng công khai đe dọa Ba Lan và Litva, hai nước láng giềng đồng thời cũng là hai thành viên của NATO.

Theo giới phân tích, động thái này nhằm thể hiện cho điện Kremlin thấy lòng trung thành tuyệt đối của Belarus. AP trích lời nhà phân tích độc lập người Belarus Valery Karbalevich, cho biết “Việc bổ nhiệm Muraveiko là một thách thức mở đối với phương Tây, nó thể hiện Belarus trung thành hoàn toàn với Putin và mong muốn sẵn sàng duy trì quan hệ đối tác chiến lược với Nga”.

Hồi đầu tháng, cả Nga và Belarus đều bắt đầu các cuộc tập trận quân sự liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật. Matxcơva cho biết cuộc tập trận nhằm đáp trả những tuyên bố của các quan chức phương Tây về việc can dự sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraina đồng thời nhấn mạnh rằng những vũ khí hạt nhân chiến thuật được triển khai tới Belarus hồi năm ngoái vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.

Belarus phụ thuộc vào các khoản vay và năng lượng giá rẻ của Nga và có đường biên giới chung với Ukraina, dài 1048 km. Do vậy, Nga triển khai binh sĩ và vũ khí tại Belarus, cho phép máy bay và tên lửa của Nga tiếp cận các mục tiêu tiềm năng dễ dàng và nhanh chóng hơn cũng như mở rộng khả năng nhằm vào một số đồng minh NATO ở Đông và Trung Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment