Quốc Hội Gruzia bác phủ quyết của tổng thống và thông qua luật ”về ảnh hưởng của nước ngoài”

Bất chấp những lời cảnh báo của Liên Hiệp Châu Âu và của Hoa Kỳ, luật “về ảnh hưởng của nước ngoài” đã chính thức trở thành văn bản pháp lý của Gruzia, sau khi Quốc Hội nước này, hôm qua, 28/05/2024, đã bỏ phiếu bác phủ quyết của tổng thống thân phương Tây Salome Zourabichvili. Hàng ngàn người dân Gruzia lại xuống đường để phản đối văn bản bị tố cáo là « luật Nga ». 

Đăng ngày: 29/05/2024

Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili nói chuyện với người biểu tình phản đối ''luật Nga'' sau khi Quốc Hội bác bỏ phủ quyết của tổng thống về đạo luật này, Tbilisi, ngày 28/05/2024.
Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili nói chuyện với người biểu tình phản đối ”luật Nga” sau khi Quốc Hội bác bỏ phủ quyết của tổng thống về đạo luật này, Tbilisi, ngày 28/05/2024. © Irakli Gedenidze / Reuters

Thanh Phương

Từ Tbilisi thông tín viên Regis Gente tường trình :

“Ngay từ cuối buổi sáng, khi các nghị sĩ bắt đầu xem xét quyền phủ quyết của tổng thống Salome Zourabichvili, hàng ngàn người Gruzia đã tập trung xung quanh Quốc Hội, để lại hô khẩu hiệu: “Nói không với luật Nga”. Họ đồng thanh phản đối các nghị sĩ thuộc phe đa số “người Nga”, ngụ ý “đã bán mình cho người Nga”.

Căng thẳng cũng gia tăng trong phòng họp của Quốc Hội, khi một nghị sĩ thuộc phe đa số hắt nước vào một người thuộc phe đối lập đang đứng phát biểu từ trên bục. Bên ngoài, những người biểu tình khoác lên mình cờ Liên Hiệp Châu Âu hoặc quốc kỳ Gruzia.

Nhưng mọi người cảm thấy ngày càng tuyệt vọng, như tâm trạng của Téona, giám đốc điều hành một công ty sản xuất rượu vang, “thật khó mà nói về điều đó. Đêm qua nghĩ đến cuộc bỏ phiếu là tôi cảm thấy như một cơn ác mộng. Ai cũng biết rằng kẻ cầm quyền muốn đưa chúng ta trở lại giống như thời trước.”

Tối hôm qua, quyền phủ quyết của tổng thống đã bị bác bỏ, luật “Nga” gần như chắc chắn được thông qua lần chót, vào lúc hàng chục ngàn người đang tập trung trước Quốc Hội. Rời khỏi cuộc tập hợp, vẻ mệt mỏi, một số người vẫn đi đi lại lại trước một cửa sổ, mà từ đó đang phát một bài hát nhạc cổ truyền của Gruzia, về tự do….” 

Phát biểu trước những người biểu tình tối qua, tổng thống Zourabichvili đã kêu gọi họ đừng tuyệt vọng, mà nên tham gia chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về luật vừa được Quốc Hội thông qua. 

Về phản ứng của phương Tây, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell hôm qua đã “rất lấy làm tiếc” về việc Quốc Hội Gruzia thông qua luật về ảnh hưởng của nước ngoài. Ông kêu gọi nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này nên “dứt khoát trở lại con đường hội nhập Liên Hiệp Châu Âu”. Hoa Kỳ, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao, hôm qua đã “lên án” việc Quốc Hội Gruzia thông qua luật này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment