Bắc Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Bắc Triều Tiên sáng nay 30/05/2024 đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo tầm ngắn hướng ra biển Nhật Bản, theo thông báo của Seoul. Vụ bắn tên lửa này diễn ra chỉ một hôm sau khi Bắc Triều Tiên thả hơn 260 bóng bay khổng lồ chứa đầy truyền đơn và rác thải sang Hàn Quốc.

Đăng ngày: 30/05/2024

Tại một ga xe lửa  Seoul, Hàn Quốc, ngày 30/05/2024: Màn hình TV chiếu vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên.
Tại một ga xe lửa Seoul, Hàn Quốc, ngày 30/05/2024: Màn hình TV chiếu vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên. AP – Ahn Young-joon

Thùy Dương

Quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa của Bắc Triều Tiên đã được phóng đi từ Sunan lúc 6 giờ 14 phút sáng nay và đã bay được khoảng 350 km. Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang phân tích các dữ liệu của vụ phóng này. Như thường lệ, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc xem đây là “một hành động khiêu khích đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong thông cáo gửi báo giới, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết “quân đội đã tăng cường giám sát và cảnh giác về các vụ phóng khác, cũng như tích cực chia sẻ thông tin về tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên với chính phủ Mỹ và Nhật”.

Về phía Nhật, theo AFP, Tokyo hôm nay cũng mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Thủ tướng Fumio Kishida hôm nay cho báo giới biết là dường như các tên lửa của Bắc Triều Tiên đã rớt xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap nhắc lại là hôm 17/05, Bình Nhưỡng cũng đã  phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn có trang bị hệ thống dẫn đường “tự động”. Gần đây hơn, hôm 27/05/2024, Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám “Vạn Lý Kính-1-1” (Malligyong-1-1) vào quỹ đạo, nhưng vụ phóng đã thất bại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment