Gaza: Mỹ công bố kế hoạch hòa bình ‘‘ba giai đoạn’’

Hôm qua, 31/05/2024, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chuyển đến tổ chức Hamas thông qua trung quan Qatar, một kế hoạch hòa bình cho Gaza, bao gồm ba giai đoạn, mà theo ông do đề xuất của Israel. Tổng thống Biden kêu gọi tổ chức Hamas chấp thuận kế hoạch này.

Đăng ngày: 01/06/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong một phát biểu về xung đột Israel-Hamas, tại Nhà Trắng, Washington, ngày 02/05/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong một phát biểu về xung đột Israel-Hamas, tại Nhà Trắng, Washington, ngày 02/05/2024. AP – Evan Vucci

Trọng Thành

Hôm qua, trên đường trở về từ hội nghị ngoại trưởng NATO ở Praha, ngoại trưởng Mỹ cũng hối thúc Hamas ‘‘chấp thuận thỏa thuận này không chậm trễ’’. Theo AFP, Hamas ngay lập tức đã ra thông cáo hoan ngênh kế hoạch ngừng bắn, bao gồm ‘‘việc triệt thoái toàn bộ quân đội Israel ra khỏi Gaza, tái thiết Gaza và trả tự do cho các tù nhân’’.

Hôm nay, 01/06, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ủng hộ ‘‘kế hoạch hòa bình tổng thể’’ cho Gaza của tổng thống Mỹ. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm qua ca ngợi đây là một ‘‘lộ trình thực tế’’ cho phép dẫn đến hòa bình.  Từ Jérusalem, thông tín viên Michel Paul cho biết cụ thể về kế hoạch hòa bình mà tổng thống Mỹ vừa đưa ra:

‘‘Kế hoạch bao gồm ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất có thể được triển khai rất nhanh chóng, bao gồm thỏa thuận ngừng bắn sáu tuần với việc trả tự do cho các con tin dễ tổn thương nhất, đổi lấy một số tù nhân Palestine. Cùng lúc đó, người dân được phép trở lại bản quán. Quân đội Israel sẽ rút khỏi các khu vực đông dân cư nhất của dải Gaza. Viện trợ nhân đạo sẽ được ồ ạt đưa vào Gaza.

Giai đoạn thứ hai, mà các chi tiết cụ thể sẽ được tiếp tục làm rõ trong giai đoạn đầu tiên, bao gồm việc trả tự do cho các con tin còn sống khác, và ngừng hoàn toàn các giao tranh cùng với việc toàn bộ quân đội Israel rút khỏi vùng đất của người Palestine. Hai điều khoản gắn liền nhau này là điều mà Israel vốn bác bỏ hoàn toàn cho đến giờ. Giai đoạn ba, xét về dài hạn, bao gồm dự kiến tái thiết Gaza và trao trả thi thể các con tin, đã qua đời.

Kế hoạch, mà tổng thống Mỹ thông báo, được tổ chức Hamas xem là tích cực. Phản ứng của phía Israel dè dặt hơn. Một trong những điều kỳ lạ của cách làm này là việc tổng thống Mỹ tìm cách thuyết phục Israel chấp nhận kế hoạch do chính phía Israel đưa ra.’’

Tiêu diệt Hamas vẫn là mục tiêu chính của thủ tướng Israel

Hãng tin Pháp cũng ghi nhận phản ứng đáng chú ý của phía Israel. Văn phòng của thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết chính phủ đoàn kết về mục tiêu đưa tất cả các con tin trở về ‘‘sớm nhất có thể’’, và đã cho phép một nhóm đàm phán trình kế hoạch để đạt được mục tiêu này, nhưng không hề nhắc đến phát biểu của tổng thống Mỹ. Mặt khác, thủ tướng Israel nhấn mạnh là chiến tranh sẽ chỉ chấm dứt khi nào tất cả con tin ‘‘trở về’’ và Hamas bị tiêu diệt.

Ngay sau phát biểu của tổng thống Mỹ, Israel tiếp tục oanh kích dữ dội tại thành phố Rafah, mà Israel coi là nơi ẩn náu chủ yếu cuối cùng của tổ chức Hamas. Một nhân chứng tại Rafah cho AFP biết không kích và pháo kích diễn ra suốt đêm cho đến sáng tại phía tây thành phố, khiến không ai có thể di chuyển. Chiến sự cũng diễn ra tại nhiều nơi khác. Ít nhất 95 người chết trên toàn khu vực, theo bộ Y Tế của Hamas ở Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment