Lãnh đạo CIA đến Trung Đông thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ CIA, ông William Burns, tới Qatar hôm nạy, 05/06/2024, để tiếp xúc với các bên trung gian, nhằm thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn. Theo AFP, phe cực hữu trong nội các chiến tranh của Israel đã chấp thuận đề xuất ba giai đoạn của Mỹ, nhưng yêu cầu ‘‘các bảo đảm’’ từ Washington.

Đăng ngày: 05/06/2024

An Israeli tank manoeuvres, amid the ongoing conflict between Israel and Hamas, near the Israel-Gaza border, in Israel, June 4, 2024.
Xe tăng của Israel tại khu vực biên giới Israel-Gaza, ngày 04/06/2024. REUTERS – Amir Cohen

Trọng Thành

Theo một nguồn tin từ Qatar, quốc gia cùng Ai Cập và Mỹ làm trung gian đàm phán giữa Israel và tổ chức Hamas, lãnh đạo tình báo Mỹ sẽ có mặt tại Doha. Trang mạng Mỹ Axios cho biết ông Burns cũng có kế hoạch đến Cairo, Ai Cập. Trong đêm hôm qua, rạng sáng nay, nội các chiến tranh Israel đã họp để thảo luận về những diễn biến mới của cuộc chiến tại Gaza, ngay sau khi hai đảng cực hữu trong chính phủ Netanyahu thông báo ủng hộ kế hoạch của tổng thống Joe Biden. Kan, đài truyền hình nhà nước Israel, loan tin tại phiên họp này, nội các Israel đã chính thức yêu cầu Mỹ có ‘‘các bảo đảm’’ để Israel tiếp tục cuộc chiến chống Hamas, nếu tổ chức này vi phạm thỏa thuận.

Theo tổng thống Mỹ, nếu Hamas ‘‘tôn trọng các cam kết’’, thì giai đoạn ba, tức giai đoạn cuối cùng dự kiến của kế hoạch này, sẽ cho phép chấm dứt chiến tranh tại Gaza, quân đội Israel rút về nước. Tuy nhiên, theo giới quan sát, cho đến trước cuộc họp nội các Israel tối qua, các đòi hỏi vẫn còn rất trái ngược giữa hai phía khiến kế hoạch của tổng thống Mỹ khó lòng được thực thi. Hamas đòi hỏi ‘‘chấm dứt hoàn toàn chiến tranh’’ trong lúc chính phủ của thủ tướng Israel coi điều kiện để chấm dứt chiến tranh là tổ chức Hamas, thủ phạm của vụ tấn công khủng bố ngày 07/10/2023, phải bị tiêu diệt hoàn toàn. 

Israel có thể chấm dứt chiến tranh tại Gaza cùng lúc với việc mở chiến dịch mới tại Liban ?

Sau cuộc họp nội các Israel rạng sáng nay, tình hình dường như đang có khả năng xoay chuyển. Do áp lực của Mỹ, thủ tướng Israel có thể phải chấp nhận đình chiến tại Gaza, nhưng sẽ mở chiến dịch tấn công sang Liban chống lực lượng Hezbollah, đồng minh của Hamas.

Tường trình của thông tín viên Sami Boukhelifa từ Jérusalem :

Cần phải tiến hành chiến tranh, theo bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel, Itamar Ben Gvir. Chính trị gia cực hữu nổi tiếng này đã đến Kiryat Shmona, một địa điểm miền bắc Israel, sát biên giới với Liban. Tổ chức Hezbollah Liban ủng hộ Hamas. Từ đầu chiến tranh tại Gaza, Israel và Hezbollah ăn miếng trả miếng, mỗi bên oanh kích các vị trí của đối phương. Trên thực tế, dân Israel không còn có thể sống được tại miền bắc. Nhiều người phải sơ tán. Ước tính khoảng 80.000 dân phải di dời.

Từ nhiều tháng nay, Quân đội Israel liên tục truyền đi thông điệp: ‘‘Kiên nhẫn nào cũng có giới hạn’’. Phía Israel có thể bắt đầu biến đe dọa thành hành động với việc mở chiến dịch tấn công trực tiếp Hezbollah. Thời điểm hiện tại là thuận lợi. Thủ tướng Israel đang chịu nhiều áp lực của Mỹ buộc phải đình chiến ở Gaza. Phe cực hữu nhất trong chính phủ Netanyahu không chấp nhận điều này.

Thủ tướng Israel có thể tìm cách đánh lạc hướng : Chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Hamas tại Gaza, nhưng mở một mặt trận mới với Hezbollah. Như vậy, thủ tướng Netanyahu có thể thuyết phục được các bộ trưởng cực hữu diều hâu nhất, ưu tiên giờ đây là mặt trận phía bắc. Theo trang mạng có uy tín về Trung Đông, Al-Monitor, ‘‘Liban có thể đã nhận được một loạt các thông báo, thông qua trung gian các nước Ả Rập và phương Tây’’, là Quân đội Israel chuẩn bị đưa quân vượt biên giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment