Canada : Một số nghị sĩ bị cáo buộc hỗ trợ nước ngoài can thiệp vào chính trường

Những ngày vừa qua, chính trường Canada đã bị rúng động khi một báo cáo đánh giá về can thiệp nước ngoài, được công bố hôm 03/06/2024, chỉ ra rằng một số nghị sĩ Quốc Hội nước này có liên hệ với các tác nhân nước ngoài, đặc biệt vì đã gửi những thông tin mật cho quan chức Ấn Độ hay Trung Quốc.

Đăng ngày: 05/06/2024

Toàn cảnh một phiên họp ở Quốc Hội Canada tại Ottawa, ngày 24/03/2023.
Toàn cảnh một phiên họp ở Quốc Hội Canada tại Ottawa, ngày 24/03/2023. AFP – ANDREW HARNIK

Chi Phương

Từ Québec, thông tín viên Pascale Guéricolas cho biết thêm thông tin :

“Theo báo cáo, một số nghị sĩ Canada nhận được tài trợ từ các quỹ nước ngoài và cố gắng gây ảnh hưởng đến những đồng nghiệp của mình để họ ủng hộ những nước như Ấn Độ. Các hành động này đáng bị lên án, theo nhận định của ông Jameet Singh, lãnh đạo Đảng Dân Chủ Mới (NPP), thuộc phe đối lập.

« Tình hình này rất nghiêm trọng. Tôi cho rằng nếu có bằng chứng cho thấy ai đó đã hợp tác với một chính phủ nước ngoài làm ảnh hưởng đến nền dân chủ, thì người đó không thể là một nghị sĩ nữa ».

Các nghị sĩ tham gia soạn thảo báo cáo này cho rằng chính phủ không chú trọng đến các khuyến nghị của cơ quan tình báo Canada liên quan đến can thiệp nước ngoài. Michèle Tessier từ lâu đã làm việc với cơ quan này và lấy làm tiếc về lỗ hổng trong luật pháp Canada. Ông cho biết : « Các hoạt động ‘can thiệp nước ngoài’ không được xác định cụ thể trong Luật hình sự. Do vậy, khi chúng tôi, với tư cách là công tố viên hoặc cảnh sát, muốn xác định các hoạt động có thể đưa ra cáo buộc với ai đó, thì cần phải xác định rõ hơn, hoặc đưa tội ‘can thiệp nước ngoài’ vào luật hình sự ».

Hiện các nghị sĩ đang nghiên cứu về dự luật này, cho phép sửa chữa một số thiếu sót, tại một đất nước, từ lâu, đã tự tin rằng không bị ảnh hưởng nước ngoài.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment