Bầu cử Quốc Hội Pháp: Liên minh với cực hữu, đảng cánh hữu truyền thống có nguy cơ tan vỡ

Sau khi tổng thống Emmanuel Macron quyết định giải tán Quốc Hội, tổ chức bầu cử lại, chính trường Pháp náo động với các cuộc mặc cả, tìm kiếm liên minh. Ngày 11/06/2024, ông Eric Ciotti, chủ tịch đảng cánh hữu truyền thống Những người Cộng hòa – Les Républicains (LR), thông báo thỏa thuận lập liên minh tranh cử với đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc – Rassemblement National (RN). Nhiều lãnh đạo LR phản đối gay gắt, đòi khai trừ ông Ciotti. Đảng này đứng trước nguy cơ tan vỡ.

Đăng ngày: 12/06/2024

Chủ tịch đảng cánh hữu Những người Cộng Hòa - Les Républicains, Éric Ciotti, phát biểu trên đài TFI, ngày 11/06/2024.
Chủ tịch đảng cánh hữu Những người Cộng Hòa – Les Républicains, Éric Ciotti, phát biểu trên đài TFI, ngày 11/06/2024. © AFP – STEPHANE DE SAKUTIN

Anh Vũ

Trên chương trình thời sự của đài truyền hình TF1 13 giờ hôm qua, ông Ciotti khẳng định :  « Chúng tôi cần một liên minh với đảng Tập hợp Dân tộc » và ông mong rằng « tất cả các dân biểu mãn nhiệm của LR  liên minh với đảng RN để duy trì một nhóm lớn tại Quốc Hội ». Ít giờ sau đó chủ tịch đảng RN, Jordan Bardella trên kênh truyền hình France 2, với vẻ thỏa mãn đã xác nhận thỏa thuận trên với dự kiến có hơn chục ứng cử viên của LR sẽ tham gia liên minh. Trong thế thượng phong, lãnh đạo đảng cực hữu tiếp tục kêu gọi các đảng khác gia nhập liên minh cánh hữu.

Ngay lập tức, nhiều tên tuổi có uy tín của đảng cánh hữu truyền thống đã phản ứng mạnh mẽ. Lãnh đạo nhóm dân biểu LR, ông Olivier Marleix đã lên tiếng đòi ông Eric Ciotti, đồng thời là dân biểu của Nice « phải từ chức chủ tịch » đảng. Thượng nghị sĩ có uy tín của LR, Bruno Retailleau thì tố cáo chủ tịch đảng đã « nói dối » và « phản bội » đảng đồng thời khẳng định đó chỉ là ý kiến cá nhân của ông Ciotti. Còn chủ tịch Thượng Viện, thuộc đảng LR, Gérard Larcher cho biết ông sẽ không bao giờ « bảo lãnh, dưới bất kỳ lý do nào, một thỏa thuận với RN ». Hôm nay, một số lãnh đạo địa phương của LR đã tuyên bố từ chức, hoặc rời khỏi đảng.

Bất chấp bị hàng loạt các quan chức trong đảng kêu gọi từ chức, ông Ciotti vẫn tuyên bố «  sẽ không lùi bước ». Ban lãnh đạo đảng LR nhóm họp chiều nay để bàn về trường hợp Ciotti.

Trong nỗ lực tìm kiếm một đa số quá bán trong kỳ bầu cử trước thời hạn tới đây để có thể lập chính phủ, đảng RN đang tích cực mở rộng liên minh. Tuy nhiên, RN đã không đạt được thỏa thuận liên minh với đảng Reconquête, một đảng cực hữu khác của ông Eric Zemmour.

Trước nguy cơ thất bại hiển hiện, đảng cầm quyền Phục hưng – Renaissance của tổng thống Emmanuel Macron đang cố gắng sốc lại đội ngũ. Thủ tướng Gabriel Attal quyết định lên tuyến đầu. Trên kênh truyền hình TF1 tối qua, ông Attal khẳng định sẽ đích thân lãnh đạo chiến dịch tranh cử của phe đa số. Ông Attal cũng đánh giá quyết định của tổng thống Emmanuel Macron giải tán Quốc Hội là « nghiêm trọng » và « bất ngờ ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment