Lãnh đạo Hezbollah Liban dọa tấn công Israel và đảo Chypre

Một ngày sau khi quân đội Israel tuyên bố hoàn tất kế hoạch tấn công Liban, ngày hôm qua 19/06/2024, Hassan Nasrallah, thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Liban, đã có những tuyên bố cứng rắn đáp trả Tel Aviv, dọa tấn công Israel bằng cả đường bộ, đường biển và trên không, nếu Israel phát động chiến tranh tổng lực. Đảo Chypre cũng bị đe dọa, nếu cho phép không quân Israel sử dụng sân bay thì sẽ bị Hezbollah trả đũa.

Đăng ngày: 20/06/2024

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Libang, Hassan Nasrallah, phát biểu qua video, ngày 13/02/2024.
Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Libang, Hassan Nasrallah, phát biểu qua video, ngày 13/02/2024. © AZIZ TAHER / REUTERS

Thùy Dương

Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh tường trình :

« Đây là bài phát biểu cứng rắn nhất của Hassan Nasrallah kể từ khi nổ ra các trận giao tranh ở biên giới giữa Liban và Israel hôm 08/10/2023.

Nhà lãnh đạo của lực lượng Hezbollah Liban cho biết đảng của ông, được Iran hậu thuẫn, sẽ tiến hành cuộc chiến tranh ”không giới hạn”, nếu Israel phát động cuộc chiến quy mô lớn chống Liban. Quân của ông thậm chí có thể tấn công và tiến vào vùng Galilée (miền bắc Israel). Hassan Nasrallah đe dọa : « Hãy đợi chúng tôi cả trên bộ, trên biển và trên không ».

Hassan Nasrallah cho biết quân số của lực lượng Hezbollah đã vượt quá 100.000 người, và họ có đủ nguồn nhân lực ngay cả trong trường hợp xảy ra chiến tranh tổng lực. Lãnh đạo của lực lượng Hezbollah cũng nói thêm là Hezbollah mới chỉ sử dụng có một phần vũ khí, và một số loại tên lửa, rốc-kết và drone được sản xuất tại Liban, và rằng Hezbollah cũng có cơ sở dữ liệu về các mục tiêu chiến lược và các phương tiện cần thiết để nhắm trúng mục tiêu ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Israel.

Theo Hassan Nasrallan, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, đảng của ông ta sẽ nhắm vào các cảng biển và tàu của Israel. Ông cảnh báo : « Israel sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công có quy mô rất lớn ở Địa Trung Hải  ».

Lãnh đạo của Hezbollah cũng đe dọa sẽ trả đũa Chypre, nếu nước này cho phép không quân Israel sử dụng sân bay trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment