Các nhà ngoại giao EU đến thăm Trung Quốc, nhắc lại mối lo ngại về tình hình nhân quyền ‘rất nghiêm trọng’

Các nhà ngoại giao cấp cao của Liên minh u Châu kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt vi phạm nhân quyền sau cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc và chuyến thăm Tây Tạng.

Các nhà ngoại giao EU đến thăm Trung Quốc, nhắc lại mối lo ngại về tình hình nhân quyền ‘rất nghiêm trọng’

Các thành viên của Cảnh sát Vũ trang Nhân dân đứng gác trước lá cờ của Liên minh u Châu tại Phái đoàn u Châu trước cuộc họp báo của Chủ tịch Ủy ban u Châu Ursula von der Leyen vào ngày 06/04/2023 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Dorothy Li

Thứ năm, 20/6/2024

Liên minh Âu Châu đã nhấn mạnh lại mối lo ngại của mình về “tình hình nhân quyền rất nghiêm trọng ở Trung Quốc” trong cuộc đối thoại gần đây với quốc gia cộng sản này.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Liên minh Âu Châu (EU) do bà Paola Pampaloni, phó giám đốc điều hành khu vực châu Á và Thái Bình Dương tại Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu (EEAS) dẫn đầu, đã bày tỏ mối lo ngại của họ sau khi tham gia cuộc đối thoại nhân quyền thường niên với các quan chức Trung Quốc. Sự kiện hôm 16/06 do bà Pampaloni và ông Shen Bo, Vụ trưởng Vụ Quốc tế của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng chủ trì.

Được tổ chức tại thành phố Trùng Khánh phía tây Trung Quốc, cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và khối liên minh 27 quốc gia này về nhiều vấn đề, trong đó có vai trò của Trung Quốc trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, thương mại, và nhân quyền.

Các quan chức đã nêu lên tình hình nhân quyền ở Tân Cương, một khu vực phía tây bắc Trung Quốc, nơi có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong các trại lao động cưỡng bức, cũng như khu vực Tây Tạng gần kề, nơi văn hóa Phật giáo và các hoạt động thực hành tôn giáo đã phải đối mặt với sự đàn áp chính trị trong nhiều thập niên.

Trong một hành động hiếm hoi, phái đoàn Liên minh Âu Châu đã thực hiện chuyến thăm ba ngày tới Tây Tạng vào tuần trước, trước khi diễn ra cuộc đối thoại nhân quyền nêu trên. Theo yêu cầu của Brussels, chính quyền Trung Quốc đã sắp xếp cho phái đoàn đến thăm thủ đô Lhasa của Tây Tạng và thành phố Nyingchi ở phía đông.

Ngoài Tây Tạng, các nhà ngoại giao cấp cao của Liên minh Âu Châu còn nhắc lại những lo ngại hơn nữa về Hồng Kông, nơi các nhà lập pháp thân ĐCSTQ của đặc khu này gần đây đã ban hành luật an ninh mới.

Trong cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc, phái đoàn Liên minh Âu Châu kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai), một người bán sách người Thụy Điển gốc Hoa, vốn đã mất tích khỏi căn nhà nghỉ dưỡng của ông ở Thái Lan vào năm 2015 và sau đó bị một tòa án của Trung Quốc kết án 10 năm tù vì “cung cấp thông tin tình báo” cho người ngoại quốc. Ông Quế là một trong những cổ đông của một hiệu sách tại Hồng Kông chuyên bán sách [có nội dung] phê phán ĐCSTQ.

Các quan chức EU cũng nêu lên hoàn cảnh của ông Đinh Nguyên Đức (Ding Yuande), một học viên Pháp Luân Công đang bị cầm tù, có con trai là công dân Đức. Ông Đinh đã phải nhận án tù ba năm vào tháng 12/2023.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiện (Lin Jian) nói với các phóng viên rằng Brussels nên ngừng “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc với lý do nhân quyền.”

Vân Sa lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment