Đụng độ với Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây: Philippines tuyên bố chưa kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ

Bốn ngày sau vụ đụng độ dữ dội giữa Hải cảnh Trung Quốc và lực lượng tuần duyên Philippines tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, Biển Đông, chính quyền Manila hôm nay, 21/06/2024, tuyên bố chưa cần viện đến sự hậu thuẫn của Quân đội Mỹ, thể theo Hiệp ước phòng thủ chung 1951.

Đăng ngày: 21/06/2024

In this handout photo provided by Armed Forces of the Philippines, Chinese Coast Guards hold an axe as they approach Philippine troops on a resupply mission in the Second Thomas Shoal at the disputed
Hải cảnh Trung Quốc tiếp cập nhóm lính Philippines làm nhiệm vụ tiếp tế, tại Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), Biển Đông, ngày 17/06/2024. Ảnh cho quân đội Philippines công bố. AP

Trọng Thành

Trả lời báo giới, người phụ trách truyền thông của phủ tổng thống Philippines, Lucas Bersamin, giải thích : ‘‘Hiện tại chúng tôi chưa xem đây là một vụ tấn công vũ trang’’. Ông Lucas Bersamin giảm nhẹ tầm mức nghiêm trọng của vụ này, khi nhận định hải cảnh Trung Quốc đã không dùng súng trong vụ đụng độ, và có thể ‘‘đã có hiểu nhầm’’. 

Theo AFP, video được Quân đội Philippines đưa lên mạng cho thấy các thủy thủ Trung Quốc gào thét và giơ dao, rìu, và dùng gậy đập vào một chiếc xuồng hơi của Philippines. Theo quân đội Philippines, một thủy thủ nước này đã bị đứt một ngón tay trong đụng độ, và phía Trung Quốc đã tước đi một số tài sản trên thuyền Philippines, trong đó có súng ống. 

Theo chính quyền Mỹ, Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ – Philippines chỉ được kích hoạt trong trường hợp ‘‘tấn công vũ trang’’ nhắm vào các tàu thuyền, phi cơ, quân nhân Philippines tại Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông.

Về phản ứng của Việt Nam sau vụ đụng độ ngày 16/07 tại quần đảo Trường Sa, trả lời báo giới hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam, Phạm Thu Hằng, kêu gọi ‘‘các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế’’, và Hà Nội đang theo dõi chặt chẽ vụ việc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment