Nhật Bản trừng phạt 11 công ty trợ giúp Nga, bao gồm 7 doanh nghiệp Trung Quốc và Hồng Kông

Nhật Bản trừng phạt 11 công ty trợ giúp Nga, bao gồm 7 doanh nghiệp Trung Quốc và Hồng Kông

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Philip Fong/Pool/AFP qua Getty Images)

BTV Epoch Times Hoa Ngữ

Thứ bảy, 22/6/2024

Hôm thứ Sáu (21/06), Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, trong cuộc họp Nội các, chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa 11 công ty của 5 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, vào danh sách đóng băng tài sản hoặc cấm xuất cảng vì liên quan đến vấn đề Nga xâm lược Ukraine. Trong số đó có 7 công ty là các doanh nghiệp ở Hoa lục hoặc Hồng Kông.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đây là lần đầu tiên Nhật Bản áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc giúp đỡ cho Nga. Ngoài Trung Quốc, còn có các công ty của Ấn Độ, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Uzbekistan, và Kazakhstan bị trừng phạt.

Cuộc họp của Nội các Nhật Bản cũng quyết định áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Nga, đóng băng tài sản của 10 cá nhân và 27 tổ chức khác, bao gồm cả Ủy ban Quản lý Bầu cử Trung ương Nga.

Theo danh sách của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cung cấp (PDF), 7 công ty Trung Quốc và Hồng Kông bị trừng phạt bao gồm: Asia Pacific Links Ltd, Tordan Industry Ltd, Alpha Trading Investments Ltd ở Hồng Kông; Công ty TNHH Công nghệ Yiluofa, Công ty TNHH Sáng tạo Công nghệ Wuligao, Công ty TNHH Thương mại Biguang tại Thâm Quyến, và Công ty TNHH Công nghệ Ousai tại Quảng Châu.

Các lệnh trừng phạt này tương đồng với các lệnh trừng phạt trước đó của Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu, cấm các công ty Nhật Bản xuất cảng cho các công ty nằm trong danh sách chế tài.

Các quan chức Hoa Kỳ cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang giúp đỡ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine. Họ cung cấp công nghệ thiết bị bay không người lái (drone) và hỏa tiễn cho Moscow.

Tính đến nay, cuộc chiến Nga-Ukraine đã kéo dài gần 2 năm 4 tháng. Đây là chiến dịch quân sự có quy mô lớn nhất của Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Nga vẫn có thể tấn công Ukraine dù bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lớn, một phần là do ĐCSTQ tiếp tục xuất cảng máy công cụ, vi điện tử, và các sản phẩm công nghệ dùng trong quân sự lẫn dân sự để giúp Nga tiếp tục sản xuất vũ khí. Lượng thương mại giữa Trung Quốc và Nga tăng vọt lên mức kỷ lục 240 tỷ USD trong năm 2023.

Hồi cuối tháng Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, 70% máy công cụ nhập cảng của Nga là đến từ Trung Quốc, và 90% sản phẩm vi điện tử cũng đến từ Trung Quốc.

Hoa Kỳ mở rộng các chế tài trừng phạt đối với Nga vào tuần trước. Ngoài việc áp dụng biện pháp với các công ty Trung Quốc bán chất bán dẫn cho Moscow, Hoa Kỳ còn mở rộng đáng kể các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với Nga.

Bất kỳ tổ chức tài chính ngoại quốc nào giao dịch với các công ty Nga bị trừng phạt sẽ bị coi là hợp tác trực tiếp với ngành công nghiệp quân sự của Nga.

ĐCSTQ vì để bảo đảm con đường thương mại và thanh toán song phương, nên gần đây đã nới lỏng quy định đối với các ngân hàng nhỏ ở biên giới, cho phép các doanh nghiệp Nga mở tài khoản. Vì các ngân hàng này có ít hoặc không có hoạt động kinh doanh ở các nước phương Tây, nên tạm thời tránh được các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cuối cùng, [với đợt trừng phạt nêu trên của Nhật Bản], một số công ty tài chính của Trung Quốc cũng phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

Trần Đình thực hiện

Hoa Hưng biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Bài Liên Quan

Leave a Comment