Hoa Kỳ gắn lại bến tàu Gaza vào bãi biển sau đợt di dời tạm thời, tiếp tục chuyển hàng viện trợ

Đây là lần thứ hai bến tàu được gắn lại vào bờ biển Gaza sau khi phải di dời do thời tiết xấu

Hoa Kỳ gắn lại bến tàu Gaza vào bãi biển sau đợt di dời tạm thời, tiếp tục chuyển hàng viện trợ

Các binh sĩ Lục quân Hoa Kỳ thuộc Lữ đoàn Vận tải số 7 (viễn chinh), các thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ thuộc Tiểu đoàn Xây dựng Đổ bộ 1, và Lực lượng Phòng vệ Israel đặt Bến tàu Trident trên bờ biển Dải Gaza vào ngày 16/05/2024. (Ảnh: Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ qua AP)

Aldgra Fredly

Thứ bảy, 22/6/2024

Hôm thứ Năm (20/06), Ngũ Giác Đài cho biết bến tàu tạm thời do Hoa Kỳ xây dựng để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza đã được gắn lại vào bờ biển Gaza sau khi tạm thời bị di dời đến một cảng của Israel do biển động vào tuần trước.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên: “Tôi có thể xác nhận rằng nhân viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ đã thả neo và dựng lại bến tàu tạm thời dẫn đến bãi biển Gaza vào ngày hôm qua.”

Đây là lần thứ hai bến tàu, được gọi là hệ thống Tiếp vận Chung Trên Bờ (JLOTS), được gắn lại vào bờ biển Gaza sau khi được di dời để đề phòng biển động. Lần di dời đầu tiên xảy ra sau khi bến tàu bị hư hại trong cơn bão hôm 25/05 và được gắn lại vào ngày 07/06.

“Như trường hợp trước đây, các kỹ sư của Lực lượng Phòng vệ Israel đã cung cấp mọi trợ giúp cần thiết để bảo đảm bến tàu được đặt lại an toàn trên bãi biển và không có quân nhân Hoa Kỳ nào hiện diện trong quá trình tái lập bến tàu,” phát ngôn viên này của Ngũ Giác Đài tuyên bố.

Thiếu tướng Ryder cho biết việc chuyển viện trợ nhân đạo đến Gaza đã được nối lại, với hơn 656 tấn (khoảng 1.4 triệu pound) hàng viện trợ đã được chuyển đến bãi tập kết ở khu vực này hôm thứ Năm.

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM), việc này đánh dấu lượng hàng viện trợ lớn nhất được chuyển qua bến tàu do Mỹ xây dựng này tới Gaza trong một ngày kể từ khi bến tàu đi vào hoạt động hôm 17/05.

Thiếu tướng Ryder cũng bác bỏ các thông tin cho rằng bến tàu hàng hải này có thể bị dỡ bỏ trước thời hạn do những khó khăn trong việc thúc đẩy viện trợ nhân đạo tới Gaza trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas vẫn đang diễn ra.

Ông nói: “Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa ấn định ngày kết thúc cho sứ mệnh này, trái với một số tin tức mà báo chí đưa về vấn đề này.”

“Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo thuận tiện cho việc chuyển viện trợ nhân đạo qua hành lang hàng hải này và như mọi khi, thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm an toàn và an ninh cho nhân viên vận hành bến tàu, bao gồm cả việc điều chỉnh theo các quốc gia vùng biển ở Đông Địa Trung Hải, giống như cách chúng tôi thực hiện với các hoạt động của phi cơ trong trường hợp thời tiết hoặc điều kiện khắc nghiệt,” Thiếu tướng Ryder nói.

CENTCOM cho biết cho đến nay, hơn 4,160 tấn (khoảng 9.1 triệu pound) hàng viện trợ nhân đạo đã được chuyển qua bến tàu do Hoa Kỳ xây dựng đến khu vực tập kết ở Gaza.

Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng cả bến tàu JLOTS và phi cơ thả dù để tạo thuận tiện cho việc tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza đang bị bao vây, trong bối cảnh có dấu hiệu nạn đói đang gia tăng ở vùng đất này.

Bản tin có sự đóng góp của Caden Pearson.

Ngọc Mai biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment