Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ dẫn dắt NATO

June 26, 2024

NATO đã quyết định chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm người đứng đầu tiếp theo của liên minh, trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine đang diễn ra dữ dội gần ngưỡng cửa châu Âu và tương lai của Mỹ đối với liên minh xuyên Đại Tây Dương đang trở nên bất định.

Việc bổ nhiệm ông Rutte giờ đây chỉ còn mang tính thủ tục, sau khi đối thủ duy nhất của ông, Tổng thống Romania Klaus Iohannis, tuần trước đã tuyên bố rút lui vì chiến dịch của ông không nhận được động lực cần thiết.

Ông Rutte sẽ tiếp quản vị trí vào ngày 1/10, thay thế ông Jens Stoltenberg của Na Uy, người sẽ từ nhiệm sau một thập kỷ nắm quyền.

Quyết định này được đưa ra bởi các đại sứ từ 32 quốc gia thành viên của liên minh trong một cuộc họp tại trụ sở NATO ở Brussels.

Ông Rutte bày tỏ sự trông đợi nhận công việc mới với năng lượng mãnh liệt. “Liên minh NATO là hòn đá tảng cho an ninh tập thể của chúng ta. Làm lãnh đạo tổ chức này là trách nhiệm mà tôi không hề xem nhẹ,” ông viết trên X.

Sau khi bày tỏ sự quan tâm đến vị trí này từ năm ngoái, ông Rutte đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ các thành viên chủ chốt như Mỹ, Anh, Pháp và Đức. Tuy nhiên, một số quốc gia Đông Âu ban đầu còn dè dặt, cho rằng vị trí này nên lần đầu tiên thuộc về một người từ khu vực của họ. Cuối cùng, họ cũng đồng ý ủng hộ ông Rutte, người đã chỉ trích gay gắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và là một đồng minh trung thành của Ukraine.

Ông Stoltenberg đã hoan nghênh việc chọn ông Rutte làm người kế nhiệm, nói rằng: “Ông Mark thực sự là một người ủng hộ liên minh xuyên Đại Tây Dương, một lãnh đạo mạnh mẽ và người xây dựng sự đồng thuận. Tôi biết tôi rời NATO và giao lại cho một người đáng tin cậy.”

Quyết định của NATO dựa trên sự đồng thuận, nên ông Rutte, người sẽ rút khỏi chính trường Hà Lan sau gần 14 năm làm thủ tướng, chỉ có thể được phê chuẩn làm lãnh đạo sau khi tất cả 32 thành viên ủng hộ.

Ông Rutte sẽ đối mặt với thách thức duy trì sự ủng hộ của các đồng minh đối với cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga, đồng thời phải đề phòng khả năng NATO bị kéo vào một cuộc chiến trực tiếp với Moscow.

Ngoài ra, ông cũng sẽ phải đối mặt với khả năng ông Donald Trump, người từng hoài nghi về NATO, có thể trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới tại Mỹ. Khả năng ông Trump tái đắc cử đã khiến các nhà lãnh đạo NATO lo lắng, bởi ông từng bày tỏ nghi ngờ về việc Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các nước khác trong liên minh nếu họ bị tấn công. (KTT)

Bài Liên Quan

Leave a Comment