Tổng thống Ukraina đến Bruxelles ký thỏa thuận an ninh với Liên Hiệp Châu Âu

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm nay 27/06/2024 đến Bruxelles để ký ba thỏa thuận an ninh, trong đó có thỏa thuận an ninh với toàn khối Liên Hiệp Châu Âu.

Đăng ngày: 27/06/2024

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 27/06/2024.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 27/06/2024. AP – Geert Vanden Wijngaert

Thùy Dương

Theo AFP, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thông báo trên mạng xã hội : « Tôi sẽ có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo của Liên Hiệp Châu Âu và của các nước thành viên Liên Âu và tôi sẽ có các cuộc trao đổi song phương. Chúng tôi sẽ ký kết ba thỏa thuận an ninh, trong đó có một thỏa thuận với toàn khối ». Nguyên thủ quốc gia Ukraina khẳng định thỏa thuận này là sự khẳng định khối Liên Âu cam kết ủng hộ Kiev.

Reuters chiều tối qua, 26/06, cho biết theo thỏa thuận được ký kết hôm nay 27/06 nhân thượng đỉnh Liên Âu, khối 27 nước cam kết tiếp tục cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự và các viện trợ khác cho Kiev trong nhiều năm tới. Liên Âu cam kết hỗ trợ Ukraina trong 9 lĩnh vực thuộc chính sách an ninh và quốc phòng – bao gồm cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự, hợp tác về công nghiệp quốc phòng và rà phá bom mìn.

Thỏa thuận an ninh này sẽ bổ sung cho các thỏa thuận an ninh tương tự mà Ukraina đã ký với các nước đồng minh như Mỹ, Anh, Pháp và Đức, trong bối cảnh cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhẹ và Ukraina chưa thể sớm gia nhập Liên Âu hoặc NATO. Tài liệu cũng cho thấy là trong trường hợp xảy ra « cuộc tấn công xâm lược », Liên Âu và Ukraina sẽ tổ chức tham vấn trong vòng 24 giờ về nhu cầu của Kiev và « nhanh chóng xác định » các bước tiếp theo phù hợp với các cam kết.

Dù không nêu rõ số tiền tài trợ hay số lượng viện trợ trong tương lai, Liên Âu đã đồng ý cấp 5 tỷ euro cho quỹ viện trợ quân sự cho Ukraina trong năm 2024. Văn bản cho biết mức tăng viện trợ hàng năm cho đến năm 2027 cũng có thể được đôi bên dự tính.

Bài Liên Quan

Leave a Comment