Trung Quốc đàn áp và bắt giữ tàu cá của Ðài Loan

July 3, 2024

Theo bản tin nhanh của Reuters, vào tối ngày 2/7, cảnh sát đã tràn lên một tàu câu mực của Đài Loan và bắt giữ con tàu này khi nó đang hoạt động gần bờ biển Trung Quốc và gần một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát, rồi kéo nó về một hải cảng của Trung Quốc, theo thông tin từ lực lượng tuần duyên Đài Loan.

Tuần duyên Đài Loan cho biết con tàu Đài Loan đã vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc. Họ nhấn mạnh rằng sẽ liên lạc với phía Trung Quốc để yêu cầu thả những ngư dân bị bắt giữ trong thời gian sớm nhất.

Con tàu câu mực này đang hoạt động gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan quản lý, nằm gần các thành phố Hạ Môn và Tuyền Châu của Trung Quốc. Tuy nhiên, vào tối ngày 2/7, tàu lại đang đánh bắt trong vùng biển Trung Quốc và bị hai tàu kiểm ngư Trung Quốc bắt giữ, tuần duyên Đài Loan cho biết thêm.

Hải cảnh Trung Quốc tại tỉnh Phúc Kiến đã thông báo rằng họ bắt giữ tàu Đài Loan vì vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè và hoạt động đánh bắt bất hợp pháp. Trong thời gian cấm đánh bắt, các tàu cá Đài Loan đã cố tình “quấy rầy” công tác thực thi pháp luật của Trung Quốc, dẫn đến việc các quan chức Phúc Kiến phải cảnh báo và “xua đuổi” theo quy định pháp luật.

Loại lưới mà ngư dân Đài Loan sử dụng có mắt lưới nhỏ hơn nhiều so với quy định của Trung Quốc, gây thiệt hại cho tài nguyên thủy sản và môi trường biển. Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.

Đài Loan đã triển khai tàu tuần duyên để hỗ trợ và phát cảnh báo yêu cầu Trung Quốc thả con tàu cá bị bắt. Tuy nhiên, các tàu của Trung Quốc đã từ chối yêu cầu này, theo lực lượng tuần duyên Đài Loan. Sau đó, các tàu Đài Loan đã lùi lại để tránh xung đột và con tàu cá Đài Loan bị đưa đến một hải cảng Trung Quốc. Trong số năm ngư dân trên tàu, ba người là dân nhập cư Indonesia.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Đài Loan, ông Tạ Cấm Thành, cho biết Trung Quốc cần giải thích lý do bắt giữ con tàu, và nhấn mạnh rằng trong các vụ việc trước đây, ngư dân thường được thả sau khi nộp phạt do đánh bắt trong thời gian cấm của Trung Quốc. Ông cũng nhắc nhở rằng các tàu cá Đài Loan cần nâng cao cảnh giác và lực lượng tuần duyên sẽ tăng cường tuần tra. Ông Tạ cũng kêu gọi đại lục không nên sử dụng yếu tố chính trị để xử lý tình huống này.

Hội đồng các vấn đề đại lục, cơ quan hoạch định chính sách đối phó với Trung Quốc hàng đầu của Đài Loan, cho biết họ sẽ liên hệ với chính quyền Trung Quốc để tìm hiểu rõ sự việc và loại bỏ những suy đoán không cần thiết. Một quan chức Đài Loan, có hiểu biết về kế hoạch an ninh của hòn đảo, đã cảnh báo các

cơ quan quản lý nghề cá và vận tải xung quanh Đài Loan về “những rủi ro có thể” trong bối cảnh các hoạt động hải cảnh thường xuyên của Trung Quốc trong khu vực, bao gồm vùng biển gần Nhật Bản và Philippines.

Bài Liên Quan

Leave a Comment